Chuyển hướng chăn nuôi lợn sang gia cầm

Thứ 4, 07/08/2019 | 21:55:53
866 lượt xem

Tìm hướng đi mới trong chăn nuôi trong bối cảnh dịch bệnh tả lợn Châu Phi gây thiệt hại lớn trong thời gian qua là cách mà nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Vũ Thư đang thực hiện. Có những hộ đã chuyển hướng sang chăn nuôi gia cầm và tìm cách liên kết với các công ty để ổn định đầu ra.

Trang trại này vốn trước kia chăn nuôi hàng ngàn con lợn. Do ảnh hưởng của bão giá và dịch bệnh tả lợn Châu phi với số tiền hàng tỷ đồng, chủ nhân của trang trại là vợ chồng chị Nguyễn Thị Hoa, xã Phúc Thành, huyện Vũ Thư đã chuyển sang chăn nuôi gà lai ri. Với 2 vạn con, nuôi gia công cho công ty Japfa, vợ chồng chị Hoa đã không phải lo về con giống, thức ăn và đầu ra sản phẩm. 

Chị Nguyễn Thị Hoa - xã Phúc Thành, huyện Vũ Thư: Trước con lợn mình nuôi đến lúc bán thì lo đầu ra song vào ngay thời điểm nó rẻ cũng lo, nuôi tiếp dịch bệnh đến nên không đảm bảo được. Nuôi sang con gà này yên tâm vì đầu ra, kỹ thuật đã được công ty về làm cho rồi.







                                                                         Chuồng trại để nuôi lợn nay đều bị bỏ trống

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi vừa qua gây tổn thất nặng nề cho người chăn nuôi. Nhiều hộ đang nỗ lực chuyển sang đầu tư chăn nuôi gia cầm để bù lại tổn thất cho chăn nuôi lợn. Hiện nay tổng đàn gia cầm của Vũ Thư hiện có khoảng 1.150.000 con, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2018. 

                                                     Người dân chuyển từ nuôi lợn sang chăn nuôi gia cầm

Bà Trần Thị Thuyết – Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ  xã Phúc Thành, huyện Vũ Thư: Dịch tả lợn Châu Phi đến nay đã xóa sổ hết ở địa phương nên một số trang trại, gia trại chuyển sang nuôi gà, nuôi vịt. Còn một số hộ là người ta bỏ nghề chăn nuôi đi làm công ty xí nghiệp.







Chuyển sang nuôi gia cầm đang là lựa chọn của nhiều hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Bởi đến nay các hộ chưa thể tái đàn nuôi lợn do mầm bệnh có thể tồn tại rất lâu trong môi trường. Tuy nhiên để chăn nuôi gia cầm ổn định, người chăn nuôi nghiên cứu thị trường, liên kết đầu ra và chăn nuôi an toàn sinh học để phòng tránh dịch bệnh.

 Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...