Thái Thượng: nông dân thay đổi tư duy trong nuôi trồng thủy sản

Thứ 7, 03/08/2019 | 09:26:02
586 lượt xem

Trong những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết thay đổi bất thường, nghề nuôi tôm gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng nhờ thay đổi cách thức thâm canh, áp dụng công nghệ mới vào quá trình nuôi thả mà nhiều hộ nuôi tôm ở xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy vẫn có thu nhập cao

Anh Đỗ Quang Bốn, Giám đốc công ty TNHH Phương Nam xã Thái Thượng là người đầu tiên áp dụng mô hình nuôi tôm trong nhà bạt ứng dụng công nghệ cao ở huyện Thái Thụy. Từ 2 ao nuôi thử nghiệm với diện tích 2.000 m2, sau 7 năm, anh Bốn mở rộng diện tích lên 4 ha với hàng chục ao nuôi được thiết kế hiện đại.

Anh Đỗ Quang Bốn, Giám đốc công ty TNHH Phương Nam : Ứng dụng công nghệ nuôi tôm trong nhà kính kết hợp phương thức nuôi liên hoàn từ bể ương ra ao nuôi thương phẩm đã rút ngắn thời gian giai đoạn nuôi ao. Vì thế từ 2 vụ nuôi/năm giờ đây có thể nuôi 4 vụ /năm, năng suất nuôi trồng gấp đôi so với cách làm truyền thống. Đặc biệt khi nuôi tôm trái vụ, giá cả luôn cao hơn nuôi tôm chính vụ nên bình quân mỗi năm gia đình tôi cũng thu về 1,5 tỷ đồng. 





Thấy rõ hiệu quả nuôi tôm theo hướng công nghệ cao, những năm gần đây nhiều nông dân ở xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy không ngại bỏ ra tiền tỷ để xây dựng hệ thống ao nuôi đáp ứng theo tiêu chuẩn.

Ông Đỗ Khắc Bằng - Chủ tịch UBND xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy : Trước đây, người dân Thái Thượng chủ yếu nuôi tôm trong các ao đất theo hình thức quảng canh. Những năm gần đây nguồn thủy sản tự nhiên kém đi, người dân đã thay đổi mô hình nuôi. Hiện nay Thái Thượng có 30 ha nuôi tôm công nghiệp với sự tham gia của 30 hộ dân. Với những mô hình nuôi tôm công nghệ cao, người nuôi tôm ở Thái Thượng đã làm chủ được thời vụ, quản lý được dịch bệnh và hạn chế tác động diễn biến xấu của thời tiết.

Trong số 30 hộ đầu tư nuôi tôm công nghệ cao ở xã Thái Thượng hiện nay có những người đã quen với việc nuôi tôm theo cách mới. Tuy nhiên phần đông là những người lần đầu tiếp cận với phương thức chăn nuôi mới nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ, những khó khăn. Một điều đáng mừng, ở Thái Thượng những người làm trước lại sẵn sàng giúp đỡ những người làm sau để cùng nhau có được những vụ tôm thắng lợi.

Anh Nguyễn Xuân Sứ - xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy: Năm 2016 thành lập hội nuôi tôm công nghiệp của xã Thái Thượng. Từ ngày đấy đến giờ mỗi tháng anh em gặp nhau 1 lần cuối tháng để tổng kết tháng. Còn hàng ngày ao nuôi tôm hay con tôm có vấn đề gì thì mình sẽ hỏi nhau, anh em trong hội cùng nhau đến để có những biện pháp xử lý.

Thay đổi tư duy, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, người nuôi tôm ở xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy tiếp tục có được những vụ tôm thắng lợi. Sản lượng tôm thẻ chân trắng 6 tháng đầu năm 2019 đạt trên 80 tấn. Tôm được mùa được giá, nông dân phấn khởi bước vào vụ nuôi mới với nhiều kỳ vọng mới.

Không chỉ mang lại thu nhập cao cho chính những nông dân dám thay đổi tư duy trong sản xuất, việc hình thành vùng nuôi tôm tập trung theo hướng công nghệ cao tại xã Thái Thượng còn tạo việc làm ổn định cho những nông dân trong và ngoài xã.

Ông Đàm Thanh Hải - xã Thái Nguyên, huyện Thái Thụy: Từ ngày Thái Thượng phát triển nuôi tôm công nghệ cao tôi ra đây tôi làm. Thu nhập so với cấy lúa thì cao hơn nhiều. Bình quân mỗi tháng cũng được 6 triệu đồng.







.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu thủy hải sản thường dễ bị tổn hại bởi các yếu tố biến đổi bất lợi của môi trường tự nhiên khiến nghề nuôi tôm luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, nuôi tôm công nghiệp theo hướng công nghệ cao như cách mà những nông dân ở xã Thái Thượng đang làm mở ra hướng mới cho việc khai thác hiệu quả hơn tiềm năng kinh tế biển của tỉnh Thái Bình.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...