Nuôi bò cần hướng tới vấn đề bảo vệ môi trường ở Vũ Thư

Thứ 3, 30/07/2019 | 15:34:48
713 lượt xem

Tận dụng vùng bãi ven đê và lợi thế phát triển cây màu tại địa phương,hơn 1000 nông dân tại, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã có điều kiện để phát triển đàn bò. Tuy nhiên, phát triển cần có sự quy hoạch để không ô nhiễm môi trường là điều nông dân địa phương đang mong muốn.

Xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư hiện  có 30 hộ chăn nuôi bò, bình quân mỗi hộ nuôi từ 2- 8 con. Theo thống kê tại địa phương, bình quân cứ nuôi 2 con bò sinh sản và bò lấy thịt, người nuôi đều có lãi mỗi năm khoảng 20-25 triệu đồng, chi phí bỏ ra ít, nếu nuôi nhiều thì lãi sẽ cao. Nhưng môi trường vẫn là điều mà nhiều người dân địa phương  phải lo lắng.


Ông Ngô Đăng Quyền – Chủ tịch Hội nông dân xã Minh Lãng cho biết: Nuôi bò theo tính toán thì nhiều nông dân có lãi. Tuy nhiên, vấn đề về môi trường thì cần phải bàn, trước đây, đã có kiến nghị của người dân về vấn đề làm ô nhiễm môi trường do bò gây ra.






Thực tế, nuôi bò theo hướng tận dụng, người chăn thả có lãi mà không tốn công, tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm môi trường xung quanh là khó tránh. Do vậy, việc chăn nuôi tập trung có quy hoạch là vấn đề được người dân tại Minh Lãng quan tâm.

Ông Ngô Đăng Quyền – Chủ tịch Hội nông dân xã Minh Lãng đưa kiến nghị: Tôi mong muốn, trong thời gian tới, nuôi bò cần có tập trung cho hộ và có quy hoạch vùng nuôi cụ thể. Từ đó, người nuôi có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường xung quanh.

 






Nuôi bò có quy hoạch, phát triển theo hướng trang trại để các hộ dân có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường cần được các cấp chính quyền và các hội, đoàn thể quan tâm. Từ đó, có kế hoạch tuyên truyền, cùng bàn giải pháp định hướng cho các hộ chăn nuôi theo hướng an toàn, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa đảm bảo môi trường xung quanh.

Huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình có 30 xã tham gia nuôi bò. Nuôi bò theo hướng nhỏ lẻ vẫn chiếm số đông, nếu phát triển đàn bò theo hướng hàng hóa thì xử lý môi trường cần phải tính toán.

Bà Bùi Thị Minh Ngọc - Chủ tịch Hội nông dân huyện Vũ Thư đưa kiến nghị: Nếu nuôi bò theo hướng trang trại với số lượng từ 20 con trở lên, tôi đề nghị ngành chức năng cần có hướng hỗ trợ về công nghệ và kỹ thuật xử lý môi trường. Từ đó, họ chuyển giao cho Hội nông dân huyện hoặc các hội, đoàn thể khác để chúng tôi hướng dẫn cho hộ nuôi bò




 


Phát triển nuôi bò theo hàng hóa cần tập trung sản xuất theo hướng bền vững cần đảm bảo về hiệu quả kinh tế và môi trường. Đây là hướng đi mà các địa phương cần tính toán kỹ khi triển khai rộng việc nuôi bò với số lượng lớn./.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...