Bảo vệ lúa mùa trước vấn nạn chuột

Thứ 2, 29/07/2019 | 10:15:01
1,393 lượt xem

Những cánh đồng phủ trắng nilon. Đó là cách mà nhiều người dân đang làm để bảo vệ lúa mùa trước tình trạng chuột phá hoại. Chưa năm nào mà tình trạng chuột cắn phá lúa nhiều như năm nay. Có những ruộng tới 70% diện tích bị hỏng do chuột phá hoại.

Giữa cái nắng gắt hơn 30 độ, ông Trần Văn Thám, xã Trung An, huyện Vũ Thư vẫn không quản ngại để ra đồng căng túi nilon bảo vệ 9 sào lúa của gia đình. Việc chăng túi nilon là giải pháp tình thế để ông đối phó với vấn nạn chuột phá hoại. Dù biết là tốn kém. Nhưng không chăng 2 trên tổng số 9 sào ruộng nhà ông đã bị chuột phá hoại hoàn toàn. 

Ông Trần Văn Thám - xã Trung An, huyện Vũ Thư: Đầu tư túi nilon cứ 45 nghìn đồng/kg. Một sào hết 5kg. Căng thì chuột vẫn vào, vẫn ăn. Diện tích năm nay phá hại hơn năm ngoái nhiều. Nhiều người dân chán đã để ruộng không. 







Thống kê từ Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Thái Bình, toàn tỉnh có khoảng 1.620 ha lúa mùa bị chuột gây hại. Tỷ lệ hại, trung bình từ rải rác đến 1%, cao 7-10%, cục bộ là từ 30-40%. 

Kỹ sư Phạm Thị Hằng – Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật Thái Bình: Khi tổ chức diệt chuột bằng thuốc hóa học phải tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng và có biển cảnh báo khu vực đặt bả để nhân dân chủ động việc bảo vệ gia súc, gia cầm và động vật máu nóng. Nghiêm cấm việc dùng điện và thuốc hóa học ngoài danh mục để diệt chuột.






Chuột sinh sản nhanh, khả năng di chuyển nhanh nhạy và tinh khôn.Chúng cắn phá lúa gây hại lớn tới năng suất sau này. Người dân nên thường xuyên kiểm tra đồng ruộng và thực hiện các biện pháp diệt chuột theo đúng hướng dẫn của ngành chuyên môn./.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...