Hiệu quả từ công nghệ tưới nhỏ giọt và phun sương

Thứ 6, 26/07/2019 | 09:35:10
1,151 lượt xem

Tưới nhỏ giọt và tưới phun sương là một trong những tiến bộ mới về công nghệ tưới trong sản xuất nông nghiệp, với những ưu thế vượt trội như tiết kiệm nước, giảm công lao động, chi phí, đồng thời cải thiện chất lượng nông sản. Công nghệ tưới này đang được ông Trần Văn Thưởng, xã Hồng An, huyện Hưng Hà áp dụng và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trên diện tích đất hơn 5ha, ông Thưởng áp dụng hệ thống công nghệ tưới nhỏ giọt và phun sương cho toàn bộ cây trồng. Trung bình mỗi ngày chỉ cần tưới từ 1 đến 2 tiếng là đủ lượng nước cho cây sinh trưởng tốt, không những tiết kiệm 40% lượng nước so với tưới theo phương pháp truyền thống mà còn giảm thiểu tối đa được nhân công lao động.

Ông Trần Văn Thưởng - xã Hồng An, huyện Hưng Hà :1 người như ngày xưa cầm vòi tưới từng gốc cây, 1 sào mất nửa công hoặc 1 công, mình dùng hệ thống này tưới, điều hành từ sáng đến trưa được 3,4 mẫu.








Khác với phương pháp tưới truyền thống chỉ làm ẩm phần đất xung quanh cây trồng, hệ thống tưới nhỏ giọt có lưu lượng tưới nhỏ, thời gian một lần tưới kéo dài, chu kì tưới ngắn, có thể khống chế lượng nước tương đối chính xác, đưa nước và chất dinh dưỡng đến vùng đất quanh rễ. Nhờ đó, năng suất và chất lượng các loại quả trong trang trại của ông Thưởng vượt trội hơn hẳn.

Ông Trần Văn Thưởng - xã Hồng An, huyện Hưng Hà :Hoa quả 1 năm xuất được từ 180-220 tấn ổi, thị trường xuất lên Hà Nội , trang trại kí hợp đồng các doanh nghiệp,Cam thì dự trù 100 tấn xuất đi Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.







Với chi phí đầu tư ban đầu cho một hệ thống tưới nhỏ giọt và phun sương mất từ 2-3 triệu một sào, song có thể sử dụng được 6 năm, thậm chí hơn. Từ hiệu quả của việc áp dụng công nghệ này trong sản xuất nông nghiệp, đã đem về cho gia đình ông Thưởng 1,5 tỉ đồng 1 năm. Cùng là trên cánh đồng cũ, song bằng cách làm mới đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Thưởng mà còn mở ra hướng tư duy mới về cách làm giàu cho nhiều nông dân địa phương./.

Tố Uyên

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...