Phát triển chăn nuôi bò

Thứ 3, 23/07/2019 | 19:15:55
796 lượt xem

Tỉnh Thái Bình có rất nhiều lợi thế để phát triển chăn nuôi đại gia súc, trong đó có chăn nuôi bò thương phẩm. Trên thực tế thì hiện nay ở nhiều địa phương trong tỉnh, người nông dân cũng đã đầu tư, phát triển chăn nuôi bò theo quy mô trang trại, gia trại và có được thu nhập cao, ổn định.

Trang trại chăn nuôi bò thịt và bò sinh sản do anh Đoàn Văn Cường làm chủ là một trong những trang trại nuôi bò quy mô lớn ở huyện Vũ Thư với hơn 50 con, chủ yếu là giống bò lai Sind. Theo ông Vũ Văn Hải, lao động làm việc tại trang trại thì một con bò giống lai Sind trên thị trường có giá 13-15 triệu đồng, nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật, sau 12 tháng xuất chuồng sẽ có giá 30-35 triệu đồng một con. Hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi bò tính ra cao hơn rất nhiều lần so với chăn nuôi gà, lợn.

Ông Vũ Văn Hải, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư :chúng ta nuôi lợn thì sự đầu tư của chúng ta gần như 100 % thì chúng ta mới có thu, dịch bệnh về lợn, gà rất là nhiều. Còn con bò thì thực tế thì từ khi chúng tôi thành lập trang trại đến bây giờ thì chúng tôi cũng chưa gặp dịch bệnh gì cả.

 Ít bệnh dịch lại tận dụng được nguồn phụ phẩm nông nghiệp, nhiều nông dân tại Thái Bình chuyển hướng sang nuôi bò. Có điều trước đây chăn nuôi bò phát triển chủ yếu tại các hộ gia đình, mỗi hộ nuôi từ 1 - 3 con thì những năm gần đây chăn nuôi gia trại, trang trại ở một số địa phương bắt đầu phát triển. 

Hiện toàn tỉnh Thái Bình có gần 300 hộ chăn nuôi quy mô từ 11-20 con trở lên. Nhiều nông dân mạnh dạn thay đổi phương thức chăn nuôi từ nuôi thả rông, quảng canh sang hình thức chăn nuôi mới như nuôi bán chăn thả, nuôi nhốt. Đó là vấn đề mấu chốt tăng năng suất, chất lượng đàn bò.

Ông Đỗ Xuân Phường - chủ trang trại nuôi bò ở xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư: Gia đình tôi nuôi 25 con bò sinh sản, thường thì một năm cũng xuất 23- 24 con bê. Trung bình mỗi con cũng được 10 triệu đồng. Một năm tổng thu nhập từ nuôi bò được 250 triệu, trừ chi phí đi cũng còn 150 triệu



Tỉnh Thái Bình đặt ra mục tiêu đến hết năm 2020, đàn trâu, bò trong tỉnh đạt 70-75 nghìn con trở lên, đàn trâu, bò cái nền đạt 28-30 nghìn con trở lên. Đến hết năm 2025 tổng đàn trâu, bò đạt từ 180 nghìn con trở lên. Đàn trâu, bò cái nền từ 70-80 nghìn con trở lên. Xây dựng thí điểm một vài điểm trang trại lõi đầu tư chăn nuôi trâu, bò theo chuỗi và phát triển được khoảng 25.000 - 28.000 nông hộ, trang trại chăn nuôi trâu, bò tham gia chuỗi liên kết.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng- Phó bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND : Đối với hộ nông dân chúng tôi cho rằng sau này căn cứ vào khả năng, điều kiện của mình có thể tham gia vào nuôi bò sinh sản,có thể tham gia vào nuôi bê, có thể tham gia vào nuôi bò trưởng thành. Tùy vào từng giai đoạn như thế các cơ chế, chính sách của tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân từng công đoạn như vậy.

Hiện nay Thái Bình đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng bền vững. Đi cùng với đó là những cơ chế hỗ trợ phù hợp đối với người chăn nuôi và đối với các doanh nghiệp. Và đây là cơ hội tốt để người chăn nuôi và các doanh nghiệp mở rộng quy mô, đầu tư phát triển chăn nuôi đại gia súc- một trong những xu hướng chủ đạo của ngành chăn nuôi trong những năm tới./.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...