Nuôi tôm ở nhiều địa phương chưa mang lại hiệu quả kinh tế đúng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có

Thứ 2, 22/07/2019 | 08:14:27
392 lượt xem

Hiện nay nhiều địa phương có tiềm năng và thế mạnh rất lớn trong nuôi tôm thế nhưng lại chưa khai thác hết các yếu tố này. Tuy những năm qua đã có nhiều cải tiến trong cách nuôi để tăng năng suất và sản lượng thế nhưng thực tế vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Hệ quả là việc nuôi tôm chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao, thậm chí nhiều hộ nuôi còn bị thua lỗ.

Hộ gia đình anh Tạ Văn Trung, thôn Nam Hải, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy có 3 ao nuôi thả tôm thẻ chân trắng. Tháng trước, tôm sắp được thu hoạch thì bị bệnh phân trắng. Cũng may gia đình anh Trung phát hiện và xử lý kịp thời nên tôm vẫn khỏe và đã xuất bán. Thế nhưng cũng vì thế mà năng suất và lợi nhuận giảm.

Anh Tạ Văn Trung - thôn Nam Hải, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy: Nói chung từ đầu năm đến nay thời tiết khắc nghiệt, thế rồi môi trường ô nhiễm, rất là ảnh hưởng đến việc nuôi tôm của chúng tôi. Dịch bệnh thì lại nhiều nữa nên rất là khó khăn.




Được biết, hiện xã Thái Đô có trên 500 ha nuôi trồng thủy sản thì có đến hơn 400 ha là nuôi tôm. Lợi thế là vậy nhưng bao năm nay người dân ở xã vẫn chỉ nuôi thả tôm theo hướng quảng canh truyền thống. Cách nuôi này vốn đã cũ kỹ lạc hậu cộng với môi trường đang dần bị ô nhiễm và điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt khiến tôm sinh trưởng và phát triển kém, hay bị dịch bệnh, năng suất không cao, chất lượng con tôm giảm, khó cạnh tranh trên thị trường. Đơn cử như vụ tôm đầu năm nay đã có gần 100ha của xã xuất hiện dịch bệnh, thiệt hại cho người nông dân là không hề nhỏ.

Ông Ngô Nam Khánh - Giám đốc HTXDVNN xã Thái Đô, huyện Thái Thụy: Theo tôi có 3 nguyên nhân dẫn đến tôm chết. Thứ nhất là môi trường ô nhiễm, thứ hai là điều kiện thời tiết khắc nghiệt và thứ 3 là các hộ dân lấy con giống không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên dễ bị dịch bệnh. Trong khi đó người dân trong xã vẫn chủ yếu nuôi theo tập quán cũ, rất là khó khăn.

Trước thực trạng trên thì người dân cần tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi tôm. Đồng thời chuyển dần xu hướng từ nuôi tôm quảng canh truyền thống sang nuôi tôm công nghệ cao. Có như thế mới nâng cao được giá trị sản lượng và năng suất trong nuôi tôm hiện nay./.

Phạm Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...