Vốn để phát triển đàn bò

Thứ 6, 19/07/2019 | 16:08:42
1,232 lượt xem

Đề án phát triển đàn trâu, bò thương phẩm theo chuỗi liên kết tỉnh Thái Bình giai đoạn 2019 - 2025 với mục tiêu phát triển đàn trâu, bò thương phẩm theo chuỗi liên kết, có năng suất, chất lượng, giá trị và hiệu quả cao. Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu triển khai dựa trên những lợi thế có sẵn về chăn nuôi bò. Tuy nhiên nhiều nông dân đang gặp khó khăn về vấn đề vốn đầu tư.

Từ lợi thế có sẵn về vùng bãi đê, một số nông dân tại xã Phúc Thành, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã nuôi bò thịt và bò sinh sản trong nhiều năm nay. Theo đánh giá của địa phương, mỗi năm các hộ chăn nuôi đều có lãi từ 25 triệu trở lên, tùy theo số lượng nếu nhiều thì hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn.  

Ông Nguyễn Văn Bình- Chủ tịch UBND xã Phúc Thành, huyện Vũ Thư: Phát triển đàn bò theo hướng hàng hóa. Địa phương đã có quy hoạch vùng trồng cỏ, và tạo điều kiện cho doanh nghiệp vào thuê đất với diện tích khoảng 27 ha…





Sự quy hoạch vùng chăn nuôi tại xã Phúc Thành đã tạo nhiều điều kiện cho nhiều nông dân có mong muốn phát triển với số lượng lớn. Tuy nhiên, để đầu tư nhiều vấn đề về vốn đang được nhiều nông dân cân nhắc, bởi bình quân mỗi con bò sinh sản phải bỏ vốn từ 25- 30 triệu đồng, còn bê nhỏ từ 12-15 triệu đồng. Đây là tình trạng chung mà nhiều nông dân nuôi bò trong tỉnh đang phải tính toán khi định hướng nuôi theo hướng hàng hóa. Mô hình nuôi bò của ông Đỗ Xuân Phường, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư là một minh chứng. 

Ông Đỗ Xuân Phường - xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư: Nuôi bò khó khăn nhất vẫn là vốn đầu tư ban đầu, với 50 triệu cũng chỉ mua được 2 con,… mong muốn được vay với số lượng vốn nhiều hơn. Nếu được vay 1 tỷ, tôi sẽ đầu tư mua con giống.

 




Ông Ngô Đăng Quyền- Chủ tịch Hội nông dân xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư đưa kiến nghị: Hiện xã có khoảng 30 hộ nuôi bò có 2 trang trại. tôi mong muốn trong thời gian tới, vốn vay sẽ tập trung cho các hộ nuôi nhiều để đảm bảo hiệu quả, tránh chăn nuôi nhỏ lẻ..




Theo Hội nông dân huyện Vũ Thư tổng đàn bò mà các hộ nông dân nuôi có khoảng gần 4000 con có hơn 1000 hộ nuôi. Như vậy, số lượng nuôi vẫn còn nhỏ lẻ, cách nuôi vẫn theo hướng tận dụng những lợi thế của địa phương. Nếu đầu tư nuôi bò theo hướng chăn nuôi tập trung thì cần nhiều điều kiện để tăng số lượng, đặc biệt là vốn.

Bà Bùi Thị Minh Ngọc- Chủ tịch Hội nông dân huyện Vũ Thư: Quỹ hỗ trợ nông dân chúng tôi cho người dân vay từ 30-50 triệu. Hầu hết, các hộ nuôi theo hướng tận dụng và có hiệu quả. Ví dụ như nếu nuôi 2 bò mỗi năm có lãi khoảng 25 triệu. Trong thời gian tới, mong muốn vốn vay được tập trung hơn để các hộ nuôi có điều kiện phát triển đàn bò với số lượng lớn.

Bà Bùi Thị Nga - Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh: Tạo điều kiện cho nông dân phát triển đàn bò theo hướng chuỗi giá trị, sắp tới, chúng tôi sẽ cho vay vốn theo hướng tập trung. Hội đứng ra tổ chức lớp hướng dẫn kỹ thuật. Các mô hình được vay vốn đều được định hướng sản xuất theo hướng chăn nuôi an toàn.

 




Dựa trên những điều kiện đã có sẵn tại các địa phương về cơ sở vật chất cùng với cơ chế hỗ trợ như tại huyện Vũ Thư đã từng có cơ chế hỗ trợ 3 triệu đồng cho các hộ mua giống bò, cùng các nguồn vốn như Quỹ hỗ trợ của hội nông dân các cấp, nguồn vốn từ các Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn với lãi suất ưu đãi sẽ từng bước giúp nông dân mở rộng số lượng con nuôi. Từ đó, người nông dân có cơ sở để đầu tư phát triển gia súc theo hướng hàng hóa.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...