Thu nhập trên 1 tỷ đồng/ năm nhờ nuôi cá rô đồng

Thứ 7, 15/06/2019 | 15:22:43
2,413 lượt xem

Con số 1 tỷ đồng / năm thu được trong sản xuất nông nghiệp không phải là con số nhỏ mà là con số mơ ước của nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn. Ông Bùi Thọ Thính - xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng đã biến ước mơ của nhiều người nông dân thành sự thật qua mô hình nuôi cá rô đồng.

Mô hình nuôi cá rô đồng này, được ông Bùi Thọ Thính ( xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng) xây dựng từ năm 2001, khi có chủ trương chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng cây, con có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Ông Bùi Thọ Thính - xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng: Có thể nói vùng đất này là vùng đất chua nhất của khu Phương, Sơn, La, Cường, Xá. Mình phải kết hợp nuôi vịt để tự cải tạo ao trong khi mình chưa nuôi được cá. Sử dụng vôi trên mặt bờ ao thường xuyên. Đòi hỏi phải rất kỳ công mới trở thành nước ngọt như này.

Do đất thuộc vùng chua trũng, nên ông phải mất 10 năm cải tạo mới áp dụng nuôi cá rô đồng trên vùng đất này. Hiện mô hình của gia đình ông rộng 3 ha, với 8 ao nuôi cá, trong đó có đến 200-300 vạn cá giống, 2 tấn cá bố mẹ để nhân giống và 20 tấn cá thương phẩm. Theo ông Thính, cá rô đồng dễ nuôi, nhưng để đạt hiệu quả cao thì cần phải có kinh nghiệm ngay từ việc chọn con giống đến đảm bảo vệ sinh môi trường nuôi.

Ông Bùi Thọ Thính - xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng: Chọn con giống tốt, chọn cơ sở tin cậy, con mẹ phải khỏe, vảy thưa, khi nó sinh sản ra con nó rất khỏe, nuôi rất chóng. Chăm thì rất đơn giản thôi không đòi hỏi kỹ thuật nhiều nhưng chủ yếu là phòng bệnh, vệ sinh ao nuôi định kỳ. Sát trùng ao nuôi, xử lý môi trường như tầng đáy, xử lý nước. Chỉ 3-4 tháng là bán được. Khi nuôi cần chú trọng mùa vụ để hiệu quả.

Từ mô hình này, ông Thính thu hoạch 2 vụ cá vào tháng 6 và tháng 10, với sản lượng 30 tấn cá các loại và xuất bán cho thị trường Hà Nội, Hải Dương. Theo tính toán nhanh của ông, cứ 1 kg cá thương phẩm được 45 nghìn đồng, cá giống 25.000đ/kg. Như vậy, tổng thu nhập một năm ông đã có trên 1 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Ngạc - Chủ tịch UBND xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng: ông Bùi Thọ Thính là một trong những hộ rất tích cực tìm tòi các nguồn còn vật nuôi nhất là cá rô đồng, đến nay sản xuất tương đối ổn định tạo thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương.

17 năm lăn lộn với vùng đất chua trũng này, vui có, buồn có, thất bại cũng có nhưng chưa bao giờ ông Thính nản chí bỏ cuộc. Thành công của ông đã tạo động lực cho các hộ ở đây đưa cá rô đồng thành vật nuôi chính trên vùng đất chuyển đổi xã Đông Sơn.

Đài Truyền thanh – Truyền hình Đông Hưng

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...