Không chủ quan trong phòng chống dịch bệnh trên Tôm

Thứ 2, 20/05/2019 | 15:33:59
341 lượt xem

Dịch bệnh đốm trắng và gan tụy trên tôm đang phát sinh và gây thiệt hại cho người nuôi trồng trên địa bàn tỉnh, khi mà diện tích tôm chết lên tới gần 43 ha tính đến ngày 13/5. Điều đáng nói là nhiều hộ dân khi phát hiện bệnh đã không báo ngay cho ngành chức năng mà tự điều trị. Trong khi đó với bệnh đốm trắng và gan tụy trên tôm là 2 bệnh nguy hiểm nếu không có biện pháp phòng dẫn đến lây lan trên diện rộng.

Đây không phải lần đầu tiên hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chiểu, xã Đông Hải, huyện Tiền Hải bị dịch bệnh trên tôm. Năm ngoái gia đình ông cũng bị. Nhưng rồi vẫn theo một thói quen tự điều trị cho diện tích tôm bị bệnh, đến khi không khỏi mới báo ngành chức năng. 

Ông Nguyễn Văn Chiểu - xã Đông Hải, huyện Tiền Hải lý giải: Bà con nghĩ gan các thứ không nghĩ bệnh đấy, chỉ nghĩ gan chữa, chữa không được lây lan một loạt rồi nó chết.

Nhận định nguyên nhân và nguy cơ dịch bệnh, ngành chức năng cho biết do thời tiết thay đổi đột ngột kèm có mưa to làm cho điều kiện môi trường ao nuôi bị thay đổi. Đồng thời mầm bệnh đã sẵn có lưu hành trong môi trường ao nuôi. Cơ sở hạ tầng vùng nuôi manh mún nhỏ lẻ. Người nuôi thả tôm sớm hơn so với lịch khuyến cáo từ 1-2 tháng, chưa kể với đó là chất lượng nguồn giống không tốt. 

Ông Nguyễn Văn Chính – Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Hải, huyện Tiền Hải: Khi tôm bị chết hàng loạt luôn với diện tích 40 ha, tỷ lệ chết lên tới 70% đây là khó khăn.

Ông Phạm Văn Lý – Phó chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y Thái Bình: Mùa vụ không tuân thủ, nguồn giống không tốt, quy hoạch chưa theo quy định thì tôm bị bệnh bà con thua lỗ kinh tế, lây lan dịch bệnh…

Hiện nay lượng tôm giống đã thả trong toàn tỉnh chiếm trên 70%. Với diễn biến của dịch bệnh, các địa phương thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo dịch bệnh hàng ngày và báo cáo đột xuất theo quy định. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu phát sinh vướng mắc phản ánh kịp thời về Sở NN&PTNT qua Chi cục chăn nuôi và Thú y để phối hợp giải quyết.

Hoài Thu


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...