Mô hình trồng rau sạch tại nhà

Thứ 5, 16/05/2019 | 09:07:10
1,443 lượt xem

Trước tâm lý lo lắng về lượng tồn dư thuốc BVTV trong rau xanh, mà nhiều hộ gia đình ở thành phố đã tận dụng những khoảng không gian trên sân thượng hay những góc sân nhà, làm nơi để trồng rau sạch tại nhà. Với tiến bộ công nghệ, thì người dân đã chủ động tạo ra nguồn rau xanh an toàn cho bữa ăn trong gia đình, đồng thời tạo không gian xanh, hài hòa cho mỗi gia đình nơi thành thị.

Chính vì lo lắng về lượng tồn dư hóa chất, thuốc trừ sâu trong rau xanh trên thị trường, để bảo vệ sức khỏe của mỗi thành viên trong gia đình, mà gia đình bà Trần Thị Gài, tổ 30, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình đã đầu tư 5 triệu đồng, lắp đặt giàn trồng rau sạch tại nhà hơn một năm nay. Khoảng không gian trên sân thượng đã được gia đình bà tận dụng để bố trí 2 giàn trồng rau với 40 chậu trồng với đầy đủ các loại rau như rau muống, rau dền, rau đay, mùng tơi hay các loại rau gia vị như: Húng Quế, rau Mùi…

Bà Trần Thị Gài - Phường Đề Thám, thành phố Thái Bình: Tôi thấy mọi nhà xung quanh có vườn rau sạch trên mái nên tôi quyết định trồng thử. Mới đầu tôi trồng thử 1 giàn rau, sau thấy rau lên tốt, tôi đầu tư thêm 1 giàn trồng nữa. Toàn bộ rau được trồng bằng chậu trồng thông minh và bằng giá thể đất hữu cơ, phân trùn quế, sơ dừa.

Theo bà Gài, Ngoài ra, mỗi chậu nhựa thông minh này, đều được thiết kế từ 6-8 lỗ thoát nước ở đáy chậu, tránh bị ứ đọng nước, gây úng cho rau, tạo độ thông thoáng cho lớp đất trồng. Đồng thời, lượng đất sạch sử dụng trồng rau có thể tái sử dụng được nhiều lần. Việc lắp đặt giàn trồng rau rất phù hợp với các gia đình ở thành thị, do không gian diện tích chật hẹp. Đặc biệt, việc trồng rau trên giàn rau hữu cơ rất tiện lợi, không tốn công chăm sóc. Chỉ cần kiểm tra và tưới nước định kỳ hàng ngày cho rau. 

Bà Trần Thị Gài, Phường Đề Thám, thành phố Thái Bình: Rau trồng đơn giản lắm, sáng tôi cứ 7h lên vườn rau, tưới nước, chỉ cần tưới mấy chậu nước là xong. Cỏ thì rất ít, thi thoảng mới có. Tôi còn tận dụng những vỏ trái cây, rau già ủ vào 1 cái thùng và lấy nước đó để tưới bón cho rau, rau lên rất tốt.

Chính vì rau được trồng bằng giá thể đất sạch, nên cây rau sinh trưởng phát triển tốt, rất hiếm bị sâu bệnh và hoàn toàn không sử dụng bất kỳ một loại thuốc trừ sâu nào. Do đó, sẽ tạo ra dòng thực phẩm rau xanh an toàn cho bữa ăn trong gia đình. 

Tùy thuộc vào từng loại rau xanh được trồng, mà chỉ sau 15-20 ngày là có thể cho thu hoạch, rút ngắn từ 5-7 ngày so với trồng rau dưới đất. Đặc biệt, với mỗi chậu trồng rau thông minh có thể cho năng suất từ 3-5kg rau xanh/một lứa. Phương pháp tự trồng rau sạch tại nhà đang là sự lựa chọn của rất nhiều gia đình ở thành phố bởi phương pháp trồng rau này đơn giản, dễ trồng, dễ quản lý, an toàn và tiện lợi. Phương pháp này khá phù hợp với các dòng rau ăn lá và rau ăn trái như: cà chua, dưa chuột… 

Bà Lưu Thị Hiệp - Phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình: Ở thành phố không gian chật chội, nên với phương pháp trồng rau trên sân thượng với đất sạch mình rất là yên tâm, nếu rau bị sâu bệnh mình chế nước tỏi, ớt, gừng để phun là nó hết ngay, không phải dùng bất cứ một loại thuốc hóa học nào.

An toàn thực phẩm đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân ở thành thị, đặc biệt là dòng thực phẩm rau xanh. Tự trồng rau sạch tại nhà, ngoài việc, người dân có sẵn nguồn thực phẩm sạch để phục vụ cho gia đình, rau được hái về chế biến luôn sẽ rất tươi ngon, nhiều chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, còn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi đi chợ. Đặc biệt, là tận dụng được khoảng trống diện tích trong căn hộ, tận dụng thời gian rảnh rỗi của mỗi thành viên trong gia đình. Quan trọng hơn, vườn rau đã làm không gian gia đình thêm đẹp hơn và cũng là góc thư giãn lý tưởng của gia đình ở thành thị.

Rau xanh một loại thực phẩm chính trong bữa ăn của mỗi gia đình người Việt. Việc chủ động trồng và cung cấp rau xanh, an toàn, giúp người dân bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, cung cấp đủ dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày, đồng thời tạo khoảng không gian xanh, hài hòa cho mỗi gia đình nơi thành thị. Đây cũng là hướng đi để mỗi gia đình tiếp cận trực tiếp với phương pháp sản xuất rau sạch, rau hữu cơ hiện nay.

Phương Thúy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...