Nông dân làm giàu từ tích tụ ruộng đất

Thứ 5, 09/05/2019 | 09:00:32
637 lượt xem

Không phải cứ tích tụ ruộng đất, sản xuất tập trung là có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao. Câu chuyện của ông Đoàn Minh Điện ở thị trấn An Bài huyện Quỳnh Phụ đã cho thấy cùng với mạnh dạn tích tụ ruộng đất thì phải có tư duy nhạy bén, nắm bắt được yêu cầu của thị trường thì mới thành công.

Ít ai có thể ngờ được, cánh đồng xanh tốt rộng vài ha này trước kia vốn là ruộng đất chua trũng bị người dân bỏ hoang. Song, xuất phát từ niềm đam mê với nông nghiệp và bản tính cần cù, chịu khó, ông Đoàn Minh Điện đã mạnh dạn thuê lại ruộng đất và cải tạo cấy lúa.

Ông Đoàn Minh Điện, thị trấn An Bài huyện Quỳnh Phụ: Có 1 vụ đầu tiên là tôi thất bại vì tôi đưa giống lúa không đúng với đồng đất chua phèn. Sau đó tôi rút kinh nghiệm, tôi đưa giống khác vào cấy thì rất năng suất mà phù hợp với đất chua đó.

Sau mấy vụ đầu, nhận thấy giá thóc lên xuống thất thường, được mùa rớt giá. Ông Điện liên kết với công ty chuyên thu mua nông sản để yên tâm đầu ra cho sản phẩm .Bên cạnh đó ông đầu tư nhiều máy móc hiện đại để tăng năng suất lao động.

Ông Đoàn Minh Điện - thị trấn An Bài huyện Quỳnh Phụ: Tôi đầu tư mua máy cày to về làm đất, tôi chế máy rửa xe thành máy phun thuốc sâu, 1 ngày phun được 10 mẫu. Đưa máy máy móc vào sản xuất đã giúp tăng suất lao động, giảm chi phí thuê nhân công. Tôi hợp đồng với công ty, chỉ sợ không có hàng thôi, có thóc thì bán dễ lắm.

Anh Vũ Văn Hứa - xã An Mỹ huyện Quỳnh Phụ: Tôi thu mua của ông Điện 5 năm nay rồi, hàng thu mua đảm bảo, giao cho khu công nghiệp người ta cũng xác định là hàng chuẩn, chất lượng.


Đến nay, ông Điện đã tích tụ được gần 16 mẫu ruộng, trung bình mỗi sào cho năng suất trên 2 tạ, giúp mang lại thu nhập cho gia đình ông hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông cũng thường xuyên trao đổi kinh nghiệm này với bà con trong thôn để cùng phát triển.

Bà Lưu Thị Huê - chủ tịch Hội Nông dân thị trấn An Bài huyện Quỳnh Phụ: Từ mô hình của ông Điện đến nay đã có 8-10 hộ tích tụ ruộng đất với diện tích trên 50 mẫu góp phần phát triển kinh tế và hạn chế bỏ ruộng hoang.


Hiệu quả từ mô hình của người nông dân ôm ruộng làm giàu này đã cho thấy nếu biết tận dụng tiềm năng sẵn có của đất để lựa chọn loại cây trồng phù hợp ,liên kết trong sản xuất sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vũ Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...