Phòng sâu bệnh cho lúa vào thời điểm đầu tháng 5

Thứ 6, 03/05/2019 | 15:43:15
1,560 lượt xem

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, sâu cuốn lá nhỏ đang tập trung với mật độ cao vào đầu tháng 5. Để giúp quý vị và bà con chủ động phòng trừ, sau đây, kỹ sư Phạm Thị Hằng - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thái Bình sẽ hướng dẫn cách phòng trừ và lưu ý khi phun thuốc tuân thủ quy tắc 4 đúng.

Kỹ sư Phạm Thị Hằng - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thái Bình


Để bảo vệ sản xuất lúa vụ Xuân 2019, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật hướng dẫn một số biện pháp kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh như sau:

1. Sâu cuốn lá nhỏ

Hiện nay trên đồng ruộng có đợt sâu cuốn lá nhỏ nở rộ gây hại lá đòng và lá công năng cho trà lúa trỗ bông sau ngày 5/5, hiện tại mật độ sâu non trung bình từ 20-30 con/m2 nơi cao từ 50-70 con/m2 cục bộ từ 200-300 con/m2, đợt sâu non này nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời thì sâu cuốn lá nhỏ sẽ gây thiệt hại lớn đến năng suất lúa xuân.

Khuyến cáo nông dân tổ chức phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ: Từ ngày 01-05/5/2019.

Cho những diện tích lúa trỗ có mật độ sâu non từ 20 con/m2 trở lên, chủ yếu tập trung trên trà lúa trỗ bông sau ngày 5/5/2019.

2. Đạo ôn cổ bông

Cần theo dõi diễn biến của điều kiện thời tiết, trên các giống lúa nhiễm bệnh như Nếp, BC15, TBR225,… giai đoạn lúa trỗ bông gặp mưa, gặp không khí lạnh thì nhất thiết phải được phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông hai lần: lần 1 vào thời điểm lúa thấp tho trỗ, lần 2 khi lúa trỗ thoát hoàn toàn. 

3. Rầy các loại

Trong thời gian qua nông dân các địa phương đã tích cực phòng trừ rầy, tuy nhiên trên những diện tích phun trừ kém, phun không đúng kỹ thuật, mật độ rầy hiện tại từ 800-1500 c/m2 nơi cao từ 3000-4000 c/m2. Khuyến cáo nông dân tích cực kiểm tra đồng ruộng, phun trừ rầy cho những diện tích có mật độ từ 20c/khóm trở lên bằng các loại thuốc đặc hiệu.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

- Các loại thuốc sử dụng theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Ưu tiên sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học an toàn cho người sử dụng, cho cây trồng và môi trường. 

- Sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc; đúng nồng độ, liều lượng; đúng lúc và đúng cách.

- Không nên hỗn hợp quá 3 loại thuốc trừ sâu bệnh trong 1 bình phun thuốc, phải giữ nguyên nồng độ của từng loại thuốc như khi dùng riêng.

- Kỹ thuật pha và phun thuốc: Thuốc trước khi phun cần được pha đều trong chai từ 0,5- 1 lít đậy nắp, lắc đều cho tan sau đó mới cho vào trong bình và pha thêm nước cho đủ lượng nước thuốc cần phun. Khi phun thuốc đi xuôi theo chiều gió, đi chậm phun kỹ các tầng lá lúa. Sau khi phun thuốc trong vòng 3 giờ nếu gặp mưa phải phun lại theo đúng nồng độ và liều lượng hướng dẫn.

- Vỏ bao bì sau khi phun thuốc cần được thu gom vào đúng nơi quy định đem tiêu hủy để đảm bảo vệ sinh môi trường./.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...