Đánh thức đất hoang hóa

Thứ 2, 29/04/2019 | 16:25:35
512 lượt xem

Vẫn là những mảnh đất chua phèn, trũng thấp, thế nhưng anh Nguyễn Trung Kiên - xã Đô Lương, huyện Đông Hưng đã mạnh dạn đứng ra thuê, cải tạo lại để biến vùng đất hoang hóa thành “tấc vàng”. Những cách làm mới trên cánh đồng cũ đã giúp người nông dân năng động sáng tạo này mang lại “quả ngọt”, mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa của tỉnh.

Khu vực trang trại thủy sản của anh Kiên trước kia vốn là ruộng đất chua trũng bỏ hoang, sau khi tỉnh có chủ trương tích tụ ruộng đất anh Nguyễn Trung Kiên đã mạnh dạn thuê lại toàn bộ đất chua phèn rồi cải tạo, đào ao xây chuồng nuôi con giống có giá trị cao.

Anh Nguyễn Trung Kiên- xã Đô Lương, huyện Đông Hưng: Lúc đầu thả 1 tạ cá giống thì thu lên được có 20 kg còn đâu chết hết, thậm chí có những cái ao thả đầu này đầu kia chết nổi. Tôi phải đi tìm hiểu anh em bạn bè mới biết được cái địa hình, nguồn nước, chất đất của mình thì mới làm được.

Sau khi trải qua không ít khó khăn, anh Kiên rút ra kinh nghiệm, anh xây dựng hệ thống bờ kè kiên cố, đắp bờ cao hơn mực nước bình thường để ép chua phèn ra ngoài, bên cạnh đó dùng lân và vôi để khử chua và lọc nước thường xuyên. Đến nay, sau 10 năm cải tạo, trang trại thủy sản rộng hơn 10ha với gần 20 ao nuôi cá giống nhà anh mỗi năm cho thu lãi hàng tỷ đồng.

Anh Nguyễn Trung Kiên - xã Đô Lương huyện Đông Hưng: Theo bản thân tôi nghĩ giờ người dân nuôi theo kiểu công nghệ cao rất là nhiều, nếu mà cứ làm ăn theo kiểu manh mún như trước thì số lượng mình cung cấp không đủ, chất lượng con giống không đảm bảo theo nhu cầu. Tôi phải đầu tư như thế này thì mới thành công…

Ông Nguyễn Ích Kiên – Chủ tịch UBND xã Đô Lương: Trước đây cũng có 2 hộ ra đây làm nhưng thất bại, anh Kiên sau đó thuê lại đất này mày mò tìm hiểu và đến giờ đã thành công. Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tạo điều kiện để anh Kiên tích tụ ruộng đất phát triển kinh tế.

Đến nay, mỗi ngày anh Nguyễn Trung Kiên cung cấp hàng tấn cá giống các loại cho khắp các tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh đó, anh thành lập công ty CPTM Đô Lương liên kết với nhiều công ty khác để bao tiêu sản phẩm, ổn định đầu ra. Mạnh dạn nghĩ khác, làm khác không chỉ giúp anh Nguyễn Trung Kiên làm giàu mà còn mở đường cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa không chỉ ở địa phương mà còn của toàn tỉnh.

Vũ Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...