Tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi và đề xuất giải pháp tiêu thụ lợn thịt trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Thứ 6, 26/04/2019 | 07:02:31
727 lượt xem

Chiều ngày 25.4, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thảo luận về tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi và đề xuất giải pháp tiêu thụ lợn thịt trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 271 xã, thị trấn của 8/8 huyện, thành phố. Tổng khối lượng lợn đã tiêu hủy là hơn 11.500 tấn. Đáng chú ý, dịch bệnh đã phát sinh tại nhiều trang trại trong đó có 3 trang trại chăn nuôi tập trung ở thành phố Thái Bình, huyện Thái Thụy và huyện Vũ Thư. Dịch vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, hàng ngày phải tiêu hủy bình quân hơn 400 tấn. 

Thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số giải pháp hỗ trợ tiêu thụ lợn thịt trong địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề xuất phát động phong trào tiêu thụ lợn thịt khỏe cho người chăn nuôi, trước mắt thực hiện đợt 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. 

Sau khi nghe ý kiến đại biểu bàn giải pháp tiêu thụ lợn thịt khỏe mạnh tại các địa phương, đơn vị, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đến những khó khăn mà người chăn nuôi hiện nay đang gặp phải và ảnh hưởng của dịch tới kinh tế của tỉnh nói chung. Đồng chí yêu cầu các ngành, các địa phương trước mắt vẫn phải tập trung tối đa các giải pháp phòng chống dịch như hướng dẫn của Trung ương và tỉnh đề ra:

Video: 42519_OTHANG2.mp4

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn châu Phi của tỉnh và các huyện, thành phố tập trung lực lượng kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ các địa phương và người chăn nuôi phòng chống dịch. Bên cạnh đó, cần tìm các biện pháp tiêu thụ đàn lợn đang khỏe mạnh, khuyến khích bằng nhiều biện pháp. 

Video: 42519_OTHANG3.mp4

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố thống kê số lượng cán bộ, công chức, viên chức người lao động đăng ký số thịt lợn có nhu cầu mua. Giao UBND các huyện, thành phố thống kê đàn lợn còn khỏe, dựa trên số lượng đăng ký sẽ phân bổ cho các trang trại và hộ chăn nuôi, ưu tiên các trang trại lợn thịt quy mô lớn và các hộ gia đình chăn nuôi có số lượng lợn lớn. Đồng thời, phải đảm bảo chặt chẽ nguyên tắc đàn lợn phân bổ phải là lợn khỏe, chưa nhiễm bệnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh giao cụ thể cho các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh triển khai thực hiện. Về giá thịt lợn, giao Sở Tài chính gửi công bố giá về các huyện thành phố và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các huyện, thành phố nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chôn lấp, kiên quyết không để việc tiêu hủy lợn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới nguồn nước lây bệnh cho chu kỳ chăn nuôi tiếp theo.

Cao Biền 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...