Ông Hương Ba Ba

Thứ 5, 25/04/2019 | 17:06:28
605 lượt xem

Ông Đỗ Xuân Hương - thôn Bằng Trạch, xã An Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đã có nhiều thành công với việc nuôi ba ba. Thu nhập từ mô hình này, bình quân từ 70- 100 triệu đồng mỗi năm.

Gia đình ông Đỗ Xuân Hương, thôn Bằng Trạch, xã An Bình, huyện Kiến Xương bắt đầu nuôi ba ba từ năm 2001. Ban đầu, ông nuôi thử nghiệm 22 con, đến nay, gia đình ông duy trì mức từ 120 - 200 con. 


Ông Đỗ Xuân Hương: ba ba cần nuôi theo hướng gối lứa thì người nuôi mới có vốn để đầu tư tiếp.  Ba ba cho thu hoạch từ 24 đến 30 tháng, để có hiệu quả cao cần chú ý từ khâu tuyển chọn giống đến nguồn nước.  Nuôi cần chọn giống có thân hình cân đối, khỏe mạnh, giống có nguồn gốc rõ ràng. Khi nuôi, cần chú ý làm sạch nguồn nước vì ba ba là loài hay ăn thức ăn từ động vật. Nguồn nước sạch, con nuôi sẽ khỏe. Ngoài ra, chế độ ăn cần thay đổi theo cân nặng, do vậy, người nuôi cần chú ý bổ sung thức ăn đa dạng cho ba ba.

Hiện nay, ông Hương nuôi chủ yếu là ba ba Thái Lan và ba ba gai. Theo tính toán của ông Hương, bình quân mỗi ngày chi phí cho mỗi con ba ba khá rẻ, mất khoảng 1.000 đồng. Thời điểm người nuôi thu lãi nhiều nhất là năm 2009- 2011, bình quân mỗi con thu lãi từ 500 - 1 triệu đồng.  Hiện nay, ba ba không còn thịnh hành như trước nhưng người nuôi vẫn có lãi. 

Ông Đỗ Xuân HươngBa ba giá cả hiện nay cũng bấp bênh. Nhưng nếu tính nuôi gối lứa, bình quân, gia đình có lãi khoảng 60 - 70 triệu đồng/năm, nếu giá cả cao thì còn cao hơn.

Sản phẩm đầu ra của gia đình ông Hương cùng gần 100 hộ nuôi ba ba tại xã An Bình, huyện Kiến Xương đã có thương lái tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nam đến tận nơi mua. Tuy nhiên, để mô hình  của ông Đỗ Xuân Hương, xã An Bình, huyện Kiến Xương cùng nhiều người nuôi ba ba khác trên địa bàn tỉnh phát triển với quy mô nhiều hơn và có đầu ra ổn định cần có sự định hướng của ngành chức năng.


Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...