Nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã

Thứ 5, 25/04/2019 | 15:12:24
767 lượt xem

Từ lâu, hợp tác xã nông nghiệp vẫn được xem như bà đỡ cho bà con nông dân trong nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, qua thực tế, hoạt động của hầu hết các HTX vẫn chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân nông thôn cũng như vai trò cầu nối giữa nông dân với doanh nghiệp, nhà nước.

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thái Bình có 323 HTX nông nghiệp đang hoạt động, nhưng chỉ có 30 HTX hoạt động tốt; 209 HTX xếp loại khá. Và có đến 84 HTX hoạt động trung bình và yếu. Trong tổng số 2168 cán bộ quản lý HTX, có đến 795 cán bộ chưa qua đào tạo. Mặt khác đa phần cán bộ quản lý HTX có độ tuổi trung bình cao, từ 45 tuổi trở lên. Cán bộ quản lý HTX vừa thiếu, vừa yếu là một trong những nguyên nhân khiến các HTX Nông nghiệp hạn chế trong quản lý, điều hành, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, mở rộng liên kết trong tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt khi nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa đang phát triển khá mạnh như hiện nay.

Nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ quản lý và người lao động là yếu tố quyết định tới hiệu quả sản xuất. Do vậy, ngày 4/9/2018, UBND tỉnh Thái Bình đã có Quyết định số 2195/QĐ-UBND về việc triển khai mô hình thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX. Có 6 đơn vị được lựa chọn thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp gồm: HTX SXKD DVNN Bình Định, huyện Kiến Xương; HTX DVNN Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ; HTX SXKD DVNN Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ; HTX DVNN An Cầu, huyện Quỳnh Phụ, HTX DVNN Vũ Hạ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ và HTX Thanh niên thành phố Thái Bình.

Theo quy định, mỗi cán bộ về công tác tại HTX theo diện này được hỗ trợ mức lương hàng tháng 2,76 triệu đồng, thời gian hỗ trợ 36 tháng, còn lại các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… HTX và người lao động tự thỏa thuận. Các HTX nông nghiệp được quyền tự chủ và tự quyết trong tuyển dụng, bố trí cán bộ. Đối với trí thức trẻ thực hiện thí điểm phải có trình độ chuyên môn phù hợp với lĩnh vực hoạt động của các HTX nông nghiệp, độ tuổi không quá 35 đối với nữ và không quá 40 đối với nam, trong đó ưu tiên con em thành viên HTX, cư trú ở địa phương.

Ông Trần Xuân Bộc, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Định, huyện Kiến Xương: Chủ trương đưa cán bộ trẻ về tăng cường với các HTX là chủ trương đúng và phù hợp với giai đoạn hiện nay nhằm mục đích tăng cường cán bộ tri thức trẻ có năng lực, có kiến thức về để phối hợp cùng các đồng chí cán bộ hợp tác xã các xã để mạnh dạn áp dụng những tiến bộ KHKT vào để sản xuất, hoạt động kinh doanh của HTX được hiệu quả.


Ông Vũ Văn Thuân - Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ: Trong thời gian tới là chúng ta không làm ăn theo cách cũ mà phải phát triển sản xuất hàng hóa, liên doanh liên kết tạo ra vùng sản xuất lớn. Có cán bộ trẻ về công tác tại HTX sẽ góp sức rất nhiều cho HTX.


Việc đưa cán bộ trẻ về làm việc tại HTX bước đầu đạt được những kết quả khả quan trong việc tạo diện mạo mới, sức sống mới cho các HTX NN và gây dựng tình yêu, sự đam mê cống hiến cho mỗi cán bộ trẻ được tăng cường./.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...