Hiệu quả bước đầu khi đưa cán bộ trẻ về công tác tại các hợp tác xã

Thứ 5, 25/04/2019 | 15:10:14
412 lượt xem

Chủ trương đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở hợp tác xã (HTX) được kỳ vọng sẽ tạo trợ lực để các HTX có bước phát triển mới. Trên thực tế, những cán bộ trẻ khi được tiếp nhận về làm việc tại các HTX cũng đã phát huy năng lực chuyên môn và sức trẻ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX.

Khi về làm việc tại HTX SXKD DVNN xã Bình Định, huyện Kiến Xương, chị Bùi Thị Thu Thủy, cử nhân nông nghiệp, được giao phụ trách lĩnh vực dịch vụ bảo vệ thực vật. Tích cực bám sát đồng ruộng, chủ động điều tra phát hiện, dự tính, dự báo sâu bệnh, chị Thủy kịp thời tham mưu với Ban quản trị HTX ra các quyết định sát, đúng, phù hợp với địa phương.

Chị Bùi Thị Thu Thủy, HTX SXKD DVNN xã Bình Định, huyện Kiến Xương : Đối với một sinh viên trẻ mới ra trường, kiến thức thực tế chưa có nhiều nên mỗi khi cán bộ kỹ thuật ở trạm BVTV về kiểm tra sâu bệnh thì tôi đi cùng, học hỏi kinh nghiệm, cách kiểm tra phát hiện sâu bệnh. Sau đó tôi chủ động đi ra đồng và giờ thì có thể phát hiện được các loại sâu bệnh rồi dự tính, dự báo, tham mưu cho Hội đồng quản trị HTX.


Từ ngày HTX được tăng cường cán bộ có chuyên môn về BVTV, nhiều nông dân ở xã Bình Định thường xuyên được chị Bùi Thị Thu Thủy tư vấn, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc một cách trực tiếp và tỉ mỉ.




Bà Trần Thị Sương, xã Bình Định, huyện Kiến Xương: Nông dân chúng tôi thiếu kiến thức về canh tác rồi phòng trừ sâu bệnh. Giờ có các cháu về hướng dẫn cho chúng tôi như thế này thì quá là hạnh phúc, quá là phấn khởi rồi.

Về công tác tại HTX thanh niên TP Thái Bình từ tháng 1 năm 2019, chị Nguyễn Thị Thanh Trầm nhanh chóng tiếp cận với công việc. Không chỉ áp dụng có hiệu quả những kiến thức chuyên ngành vào việc thống kê, tổng hợp báo cáo tài chính, chị Trầm tìm hiểu và đề xuất xây dựng kênh bán hàng phù hợp với người tiêu dùng, mang lại hiệu quả kinh doanh cho HTX.


Chị Nguyễn Thị Thanh Trầm, HTX thanh niên thành phố Thái Bình: Tại HTX Thanh niên thành phố Thái Bình thì việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp HTX tạo ra những kênh bán hàng, kênh tiêu thụ phù hợp xu thế hiện nay. Từ đó sản phẩm của HTX nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến. Mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng, có nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của chúng tôi.

Có trình độ chuyên môn, nhiệt huyết với công việc, những cán bộ trẻ đang mang đến nguồn năng lượng mới cho các HTX. Nguồn năng lượng này cộng với kinh nghiệm của những người đi trước sẽ là một sự kết hợp rất tốt để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX.

Chị Nguyễn Thị Hoa - cán bộ HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ: Những vấn đề tôi được học ở trường thì cũng đang được áp dụng tại địa phương và cũng có kết quả tốt. Đồng thời thì tôi cũng học hỏi kinh nghiệm của các bác lãnh đạo, những kỹ sư trẻ đã từng công tác tại địa phương.


Mặc dù việc thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp mới được triển khai tại Thái Bình từ tháng 1 năm 2019 song theo đánh giá bước đầu các cán bộ trẻ đã phát huy năng lực cũng như nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc. 

Vấn đề đặt ra hiện nay là thời gian hỗ trợ cán bộ trẻ có trình độ về làm việc tại các HTX nông nghiệp tối đa không quá 36 tháng. Vậy hết thời gian hỗ trợ của Nhà nước, liệu các HTX có đủ khả năng trả lương bằng với mức hỗ trợ để giữ cán bộ ở lại không? Do vậy, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, các HTX cần phải vươn lên trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế, tiến tới việc tự chủ về tài chính đảm bảo thu hút được nguồn nhân lực có chất lượng về công tác.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...