Hiệu quả mô hình kinh tế tổng hợp

Thứ 7, 20/04/2019 | 09:05:22
876 lượt xem

Trong nông nghiệp, phát triển kinh tế luôn đối mặt với những khó khăn thường xuyên như thiên tai, dịch bệnh và tác động của giá cả... Với nhiều nông dân tìm hướng làm giàu từ mô hình kinh tế trang trại, gia trại thì bài học họ rút ra từ thực tiễn là cần bám sát với nhu cầu thị trường, tính toán giảm thiểu rủi ro và chi phí bỏ ra. Một trong những mô hình hiệu quả được họ lựa chọn đầu tiên là mô hình kinh tế tổng hợp.

Trong diện tích rộng 10 mẫu đất, gia đình anh Vũ Trung Dũng, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã chọn đầu tư theo hướng trang trại tổng hợp. 

Đây là 1 trong 2 trang trại được công nhận đạt chuẩn của xã Quỳnh Ngọc. Trong trang trại, gia đình anh Dũng nuôi hơn 100 lợn thương phẩm, hơn 1.000 vịt siêu đẻ trứng, 4 ao thả cá và các loại cây ăn trái luôn thay đổi theo nhu cầu của thị trường.

Anh Vũ Trung Dũng - xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ: Làm mô hình đa cây, đa con giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định, tránh rủi ro. Nuôi vịt để có thu nhập thường xuyên, nuôi lợn cho thu nhập sau 4 tháng. Tổng thu nhập khoảng 300 triệu đồng.


Thực tế, khi dịch tả lợn Châu Phi ảnh hưởng đến một số hộ gia đình chuyên nuôi lợn tại Quỳnh Ngọc, gia đình anh Vũ Trung Dũng vẫn tránh được rủi ro. Điều đáng nói, là kinh tế gia đình vẫn vững vàng, dù giá lợn có xuống mức thấp hay chăn nuôi đang nằm trong vùng dịch. Phát triển kinh tế trang trại tổng hợp đã giúp gia đình anh Dũng có nhiều cách để thu hồi vốn và tiếp tục đầu tư sản xuất mới.




Ông Vũ Kim Khoa - Phó chủ tịch Hội nông dân xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ: Trang trại nhà anh Dũng là một trong 2 trang trại phát triển đa cây, đa con hiệu quả. Hiện xã có khoảng 30-40 gia trại cũng phát triển kinh tế tổng hợp trừ chi phí có lãi vài trăm triệu.


Theo thống kê của ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình có hơn 700 gia trại và hàng nghìn gia trại. Trong đó, mô hình kinh tế tổng hợp được nhiều hộ áp dụng. Nhiều hộ đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi; ứng dụng khoa học - kỹ thuật hiện đại vào chăn nuôi, sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Mô hình kinh tế tổng hợp được coi là mô hình có thể đầu tư với nhiều mức vốn, phù hợp với việc bố trí lao động của nhiều nông dân hiện nay.

Gia đình ông Nguyễn Đức Hiến, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà là một ví dụ. Gia đình có 2 người, với 5 sào vườn, gia đình ông Hiến phát triển theo hướng gia trại.Ông chia khu chăn nuôi: với 2 ao nuôi cá và 3 khu vực nuôi gà thương phẩm và trồng bưởi diễn.


Ông  Nguyễn Đức Hiến - xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà : Mô hình kinh tế tổng hợp là phù hợp, kinh tế ổn định. Tôi nuôi hơn 1.000 con gà mỗi năm trừ chi phí hơn 100 triệu đồng, trồng bưởi diễn mỗi năm 50 triệu. Trong đó, nuôi gà ủ phân để trồng cây và làm bi-o-ga.


Ông Phạm Văn Hồng - Xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình cho biết thêm: Tôi nuôi đa con nhằm tránh rủi ro. Ngoài nuôi lợn, tôi còn nuôi ngan và cá. Trong đợt này, tôi nuôi thêm 1.500 con vịt, trong khoảng 2,5-3 tháng tôi lại có thêm thu nhập.

Đến nay, trên  tỉnh Thái Bình đã có nhiều nông dân tham gia phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, doanh thu từ các mô hình ước đạt bình quân đạt từ 100 triệu đồng đến tỷ đồng mỗi năm. Việc phát triển các mô hình kinh tế gia trại, trang trại tổng hợp không những giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo mà còn thúc ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển theo hướng bền vững. 

Cùng với đó, việc phát triển kinh tế tổng hợp trở thành một trong những nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, xây dựng môi trường sinh thái trong lành cho mỗi địa phương.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...