Tiền Hải bảo vệ các trang trại chăn nuôi lợn

Thứ 6, 19/04/2019 | 16:01:14
1,429 lượt xem

Với tổng đàn lợn 94.000 con, trong đó trang trại chiếm 1/3. Tính đến ngày 17/4, dịch tả lợn Châu Phi đang xuất hiện ở 15/35 xã, thị trấn của huyện Tiền Hải. Trong đó hầu hết đều tập trung ở các hộ nhỏ lẻ. Huyện Tiền Hải đang nỗ lực mọi biện pháp khống chế, không để dịch lây lan, đặc biệt khoanh vùng bảo vệ các trang trại có quy mô lớn.

Không cho người lạ vào, kể cả chủ trang trại cũng hạn chế đi ra ngoài. Đó là cách mà các trang trại ở huyện Tiền Hải thực hiện chặt chẽ để phòng ngừa nguồn lây bệnh. Đặc biệt, nguồn nước để chăm sóc cho đàn lợn cũng phải được xử lý triệt để. 


Ông Đặng Thế Huyễn - Chủ trang trại chăn nuôi lợn xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải cho biết: Chúng tôi sử dụng nước uống cho lợn bằng nước máy. Tăng cường Chlozine xử lý nước để giảm vi rút xâm nhập. Hiện nay trang trại có 200 lợn nái và 2.000 lợn thịt với trọng lượng 1,6 tạ/ con. Áp lực dịch bệnh, lợn trọng lượng mỗi ngày một tăng, vấn đề đầu ra quan trọng với trang trại. Địa bàn, huyện, tỉnh, đầu ra sức tiêu thụ chậm nên đề nghị UBND tỉnh mở cửa cho các tỉnh ngoài về thu mua lợn sạch. 


Ông Phạm Đức Duy - Chủ trang trại chăn nuôi lợn xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải: Công tác đảm bảo an toàn sinh học xử lý hàng ngày. Chúng tôi đi kiểm tra công nhân thường xuyên công nhân thực hiện phun hóa chất, rắc vôi tiêu độc khử trùng. Để đảm bảo qua giai đoạn qua cao trào. Bệnh dịch tả lợn Châu Phi không lây sang người nên người dân không nên quay lưng với thịt lợn.

Huyện Tiền Hải có 57 trang trại, trong đó có 12 trang trại với quy mô lớn khoảng 1.000 - 4.000 đầu lợn. Các gia trại và trang trại chưa xuất hiện dịch bệnh. Với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ nguồn dịch bệnh, bảo vệ an toàn đàn lợn khỏe, đặc biệt là đàn lợn lái 18.000 con, huyện Tiền Hải đã sát sao chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, tránh tư tưởng chủ quan dẫn đến thiệt hại lớn. 


Ông Phạm Văn Nghiêm - Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Chúng tôi bằng mọi biện pháp khống chế dịch. Tính từ khi phát hiện ổ dịch đầu tư tại xã Vân Trường vào ngày 20/3, đến nay huyện Tiền Hải đã phát động 2 tuần lễ tiêu độc khử trùng và tiếp tục phát động tuần lễ tiêu độc khử trùng lần 3 bắt đầu từ ngày 17-24/4 với mục tiêu nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, phòng bệnh lây lan trên diện rộng. Chúng tôi yêu cầu các xã tuyên truyền, hướng dẫn các chủ hộ chăn nuôi chăm sóc, quản lý đàn lợn, không giấu dịch, không giết mổ, mua bán, vứt động vật mắc bệnh ra môi trường. Ngoài nguồn hóa chất của tỉnh cấp, huyện Tiền Hải cũng đã mua thêm 120 tấn vôi cấp cho các xã và các trang trại, 1 tấn hóa chất cho công tác tiêu hủy. Ngoài 11 chốt kiểm soát trọng điểm, các Tổ công tác lưu động tại các xã hoạt động 24/24 h để kiểm soát tình trạng vận chuyển, buôn bán sản phẩm lợn từ nơi khác ra vào địa bàn.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...