Giải pháp hỗ trợ Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn

Thứ 3, 16/04/2019 | 20:13:38
952 lượt xem

Được thành lập từ năm 2016 với 19 thành viên, Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn tại xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình có nhiệm vụ cung cấp những kiến thức về sản xuất rau an toàn cho bà con nông dân. Đồng thời liên kết để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm. Tuy nhiên, sau 3 năm đi vào hoạt động, tổ hợp tác vẫn chưa thể phát huy được yêu cầu đặt ra và gặp nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.


Tham gia tổ hợp tác sản xuất rau an toàn từ những ngày đầu tiên, ông Lê Xuân Ly hy vọng sẽ giúp việc sản xuất rau màu của gia đình thêm thuận lợi. Song đến nay, 3 sào rau của ông Ly mỗi năm chỉ cho thu lãi hơn chục triệu đồng.

Ông Ly chia sẻ: Toàn đi bán chợ lẻ, chợ cóc, các nơi linh tinh, bán dặt dẹo như vậy chứ bán tập trung người thu mua ở đây chưa có. Cái thương hiệu của sản phẩm cũng lại chưa có. Ruộng đất nó cũng chưa đi vào 1 khu vực, mương máng đảm bảo tưới tiêu cũng chưa đồng bộ.

Rất nhiều cái “chưa có” chính là nguyên nhân khiến cho 2 tổ hợp tác sản xuất rau an toàn của xã Vũ Phúc đến nay không thể phát huy hiệu quả. Mặc dù, các thành viên trong tổ hơp tác thường xuyên được tập huấn về kiến thức và được cung cấp về giống, phân bón, thế nhưng như vậy vẫn là “chưa đủ”. 

Bên cạnh đó việc sản xuất theo mùa vụ cũng là nguyên nhân khiến cảnh được mùa thì mất giá mà được giá thì mất mùa dễ xảy ra.


Ông Mai Văn Điều - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Phúc cho biết:  Tổ hợp tác cũng đã cử người đi liên hệ để tìm nguồn đổ rau nhưng chưa có thương hiệu chưa có nhãn mác nên thương lái cũng về rồi lại thôi, không hợp đồng để mua rau.

Bà Trần Thị Hiền - Phó chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Thái Bình: Hội Nông dân Thành phố cũng đã kiến nghị các cấp hỗ trợ kinh phí để xét nghiệm sản phẩm rau an toàn cũng như hướng dẫn quy cách đóng gói sản phẩm để tạo ra sản phẩm có thương hiệu, để nâng cao giá trị sản phẩm của rau hơn.

Phát triển nông nghiệp sạch đang là hướng đi tất yếu. Song cần có những giải pháp hợp lý để hỗ trợ những tổ hợp tác sản xuất rau an toàn như ở xã Vũ Phúc, để xây dựng thương hiệu và tạo đầu ra cho sản phẩm của người nông dân. Có như vậy, mới tạo ra sản phẩm nông sản có lợi thế cạnh tranh và hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững.

Vũ Hà 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...