Thành phố Thái Bình nỗ lực thực hiện các biện pháp khống chế dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi lây lan ra diện rộng

Thứ 5, 11/04/2019 | 19:57:50
672 lượt xem

Hơn nửa tháng qua sau khi dịch tả lợn Châu phi xâm nhiễm vào địa bàn, Thành phố Thái Bình đã tập trung chỉ đạo các phòng ban ngành, các địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm khống chế dịch tả lợn Châu Phi lây lan ra diện rộng. Trong đó chú trọng thực hiện tiêu hủy lợn ốm chết đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật và tăng cường tổ chức tiêu độc khử trùng tiêu diệt mầm mống bệnh dịch phát tán ra ngoài môi trường.

Gia đình ông Hà Văn Hành, thôn Nam cầu Nhân và 4 hộ chăn nuôi khác ở xã Đông Hòa đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, cán bộ trạm chăn nuôi và thú y của Thành phố tổ chức tiêu hủy 12 con lợn ốm chết. Các bước thực hiện tiêu hủy đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật về phòng chống dịch bệnh: lợn ốm chết được phun hóa chất, rắc vôi bột khử trùng từ chuồng trại, sau đó được đóng bao và vận chuyển đến nơi tiêu hủy. 

Ông Hành cho biết thêm: Sau khi có lợn ốm chết là chúng tôi đã báo cáo chính quyền cơ sở và báo thú y của xã cùng với thú y của Thành phố tổ chức tiêu hủy. Chúng tôi không vứt lợn ốm chết ra ngoài môi trường và thực hiện tiêu độc khử trùng chuồng trại để tránh dịch bệnh phát tán.

Tính đến ngày mùng 10 tháng 4, Dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 32 thôn, tổ của 10 xã phường. Thành phố đã công bố dịch bệnh tại 4 xã gồm Vũ lạc, Vũ Đông, Đông Hòa và Tân Bình. Tại các địa phương có dịch đã thực hiện tiêu hủy gần 2 nghìn 800 con lợn với hơn 113 tấn. Trong đó xã Vũ lạc tiêu hủy nhiều nhất, hơn 1 nghìn 600 con với gần 68 tấn. Để phòng chống dịch từ đầu năm đến nay, Tỉnh, Thành phố đã hỗ trợ nhiều đợt hóa chất tiêu độc khử trùng cho các xã phường với số lượng gần 2 nghìn 300 lít hóa chất iodine. Các địa phương, các hộ chăn nuôi cũng chủ động chuẩn bị gần 20 tấn vôi bột và hóa chất để tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, khu vực công cộng, điểm nút giao thông trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân về dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch.

Ông Lê Thanh Nghị, phó chủ tịch UBND xã Vũ Phúc, TP Thái Bình cho biết: Mặc dù các địa phương lân cận đã có công bố dịch, đặc biệt xã Trung An của Vũ Thư và xã Vũ Chính của Thành phố nhưng với địa phương Vũ Phúc thì dịch bệnh hiện nay chưa ảnh hưởng đến địa phương. Nhưng địa phương vẫn tập trung làm tốt công tác tiêu độc khử trùng, tuyên truyền hộ chăn nuôi làm tốt công tác tiêu độc khử trùng.

Ông Trịnh xuân Ngọc, thôn Thanh Miếu, xã Vũ Phúc, TP Thái Bình:  Từ khi có dịch nói chung là cũng lo nhưng mình chăn nuôi thì phải cố gắng để phòng dịch thôi. Mình thực hiện tiêu độc khử trùng bằng thuốc sát trùng và rắc vôi bột xung quanh chuồng trại.

Để khống chế dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi lây lan ra diện rộng, chủ trương của Thành phố đó là tiếp tục duy trì công tác tiêu độc khử trùng thường xuyên liên tục bằng vôi bột và hóa chất. Khoanh vùng, dập dịch, phấn đấu không phát sinh ổ dịch mới bằng cách đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân, các hộ chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn thực hiện nghiêm 5 không trong phòng chống dịch: không giấu dịch, không mua bán lợn bệnh, lợn chết, không giết mổ tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết, không vứt lợn chết ra môi trường, không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý.

Ông Trần Xuân Trung, Trạm trưởng Trạm chăn nuôi và thú y Thành phố: Trong công tác phòng chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị thì chúng tôi cũng kêu gọi bà con phải chung tay với chúng tôi để khống chế dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan vào đàn vật nuôi nhà mình, thường xuyên tổ chức tiêu độc khử trùng chuồng trại ngày 1 lần để đảm bảo vi khuẩn không lây lan.

Thời gian này, việc tăng cường hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành và duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch tại các xã phường để kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn và sản phẩm của lợn cũng là một trong những biện pháp đang được Thành phố chỉ đạo thực hiện nhằm ngăn chặn khống chế dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục lây lan, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho ngành chăn nuôi./.

Đài TT- TH Thành phố Thái Bình

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...