Kinh nghiệm phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 4, 10/04/2019 | 21:12:44
411 lượt xem

Bệnh dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm được xếp vào danh mục A, gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng rất lớn đến ngành chăn nuôi lợn. Tuy nhiên không phải là không có cách để kiểm soát được dịch. Chúng ta sẽ cùng tham khảo kinh nghiệm từ các nước sau để góp phần ngăn chặn Dịch tả lợn châu phi hiệu quả.

Thực tế cho thấy, dịch tả lợn châu phi đã xuất hiện cách đây gần 100 năm chứ không phải mới, virus lại không lây sang người, dịch cũng đang có mặt ở trên 20 quốc gia và nhiều nước Châu Âu như Bỉ, Tây Ban Nha, Phần Lan… ổ dịch đều tập trung ở các hộ nhỏ lẻ nên việc bảo vệ các trang trại là điều kiện thiết yếu hiện nay.

Ông Ian Dacre, chuyên gia quản lý các tình huống khẩn cấp, Trưởng đoàn chuyên gia, Tổ chức FAO cho biết: Tất cả các trang trại áp dụng cách ly để phòng chống dịch phải luôn cảnh giác, cách ly không cho người lạ ra vào trang trại. Vệ sinh phải đảm bảo, không cho thức ăn thừa có sản phẩm thịt lợn cho lợn ăn.


Không đâu xa, ngay tại Trung Quốc, dịch tả lợn châu phi chỉ khiến giá lợn hơi giảm trong thời gian rất ngắn, nay giá tăng mạnh trở lại lên ngưỡng trên 50.000 đồng/kg. Người tiêu dùng Trung Quốc tuy có giảm ăn thịt lợn nhưng không quay lưng và tẩy chay đồng loạt, ào ạt như tại ta hiện nay.

Ông Xiaoxu Fan, Chuyên gia dịch tễ và Thú y, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc: Chúng tôi triển khai ngay công tác truyền thông và thông điệp chúng tôi nhấn mạnh với cộng đồng cho người dân bệnh này chỉ lây ở loài lợn, không lây sang người, nên việc tiêu thụ thịt lợn an toàn. Và chúng tôi không có vấn đề gì về việc người dân tẩy chay thịt lợn cả.


Chăn nuôi chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thái Bình. Riêng thịt lợn, nhu cầu tiêu thụ chiếm hơn 70%. Tại Châu Âu dịch xuất hiện đã hơn 40 năm nay nhưng người dân ở đây vẫn mua bán, sử dụng và xuất khẩu thịt lợn bình thường, nên quan trọng nhất vẫn là công tác khoanh vùng khống chế dịch, đặc biệt là quản lý tốt việc mua bán, vận chuyển, giết mổ.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...