Kinh nghiệm để không phát sinh thêm ổ dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 2, 08/04/2019 | 20:31:27
427 lượt xem

Vũ Tiến là xã đầu tiên của huyện Vũ Thư phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi. Đến nay sau hơn 30 ngày trên địa bàn xã đã không phát sinh thêm ổ dịch nào.

Kể từ ngày phát hiện hơn 50 con lợn có biểu hiện bệnh dịch tả Châu Phi phải tiêu hủy, đến nay, những con lợn còn lại của gia đình bà Trần Thị Mỵ, thôn Ngọc Tiên sau khi được cách ly và chăm sóc đã không có dấu hiệu của dịch bệnh. Đàn lợn đang trong thời kỳ vỗ béo chuẩn bị xuất bán. 


Bà Trần Thị Thắm – con gái bà Trần thị Mỵ, xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư cho biết: Mỗi ngày gia đình khử trùng 1 lần, vãi vôi bốn xung quanh chuồng lợn để giữ gìn cho đàn lợn không bị ảnh hưởng gì của dịch bệnh.

Trong khi đó, cách nhà bà Mỵ khoảng 150m, ý thức được sự nguy hại của dịch tả lợn Châu phi, gia đình ông Trần Hữu Đích thực hiện nghiêm mọi biện pháp khuyến cáo của ngành chuyên môn và UBND xã để phòng dịch lây lan ảnh hưởng tới đàn lợn của gia đình. 


Ông Trần Hữu Đích chia sẻ: Gia đình chúng tôi một ngày phun 2 lần để khử trùng chuồng trại, đến nay như thế là đã hơn 1 tháng rồi, lợn gà đã được xuất bán. 

Xác định dịch tả lợn châu phi là bệnh nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới ngành chăn nuôi xã Vũ Tiến đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với phương châm “làm nhanh gọn và tuyệt đối đảm bảo vệ sinh môi trường”. 


Ông Trần Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư chia sẻ kinh nghiệm:Thứ nhất là làm tốt công tác tuyên truyền. Thứ 2 làm tốt công tác phòng dịch, kiểm dịch, các trạm kiểm dịch. Thứ 3, người dân, những người giết mổ, người chăn nuôi thấy được mà ý thức, trách nhiệm tự bảo vệ tài sản của mình.



Dù đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới nhưng xã Vũ Tiến không chủ quan, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để các hộ chăn nuôi thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng, chăn nuôi an toàn sinh học,  kiểm soát tốt tình trạng vận chuyển buôn bán giết mổ lợn, nhất là tại các bến đò giáp ranh với tỉnh Nam Định.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...