Thái Bình khuyến khích cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

Thứ 2, 08/04/2019 | 20:39:13
827 lượt xem

“Tỉnh Thái Bình khuyến khích áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp song cần nghiên cứu, đánh giá kỹ tính hiệu quả của từng loại máy móc”. Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khi đi thăm và làm việc với một số doanh nghiệp phục vụ nông nghiệp vào sáng ngày 8.4. Cùng đi có đồng chí Đoàn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng lãnh đạo một số Sở, ngành.

Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa tại xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải. Đơn vị này đã phát triển thành công máy cấy lúa không động cơ và đang nghiên cứu chế tạo máy phun thuốc sâu từ trên không, bình phun thuốc sâu kết hợp phun phân bón. 

Máy cấy lúa không động cơ do Công ty Đại Nghĩa tự nghiên cứu, chế tạo có thể cấy được hàng rộng hàng hẹp theo yêu cầu và cấy được trên diện tích bị trũng, lầy, sử dụng mạ gieo trên đất bùn mà không cần phải dùng mạ khay, mỗi giờ máy cấy được 400 - 600m2 ruộng. Ngoài máy cấy dùng acquy, Công ty Đại Nghĩa cũng đang phát triển dòng máy chạy bằng xăng. Mỗi năm Công ty bán ra thị trường khoảng 1.700 sản phẩm, đạt doanh thu trên 6 tỷ đồng. 

Sau khi thị sát thực tế hoạt động của các loại máy móc do Công ty Đại Nghĩa phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận tính sáng tạo của doanh nghiệp trong phát triển các loại máy cơ giới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành chuyên môn cần có sự kiểm nghiệm chi tiết, đánh giá tính hiệu quả của loại máy cấy này, chứng minh được sự phù hợp với đồng đất Thái Bình, từ đó tham mưu UBND tỉnh phương án hỗ trợ nhân rộng trong nhân dân. 

Sau khi nghe đề xuất của Công ty Đại Nghĩa về nguyện vọng thuê đất mở rộng nhà xưởng, đồng chí đề nghị Công ty lập dự án mở rộng sản xuất kinh doanh, phối hợp với các sở, ngành để hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét. Giao huyện Tiền Hải và xã Đông Hoàng nghiên cứu đề xuất các phương án theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. 

Tại Công ty TNHH nghêu Thái Bình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phía Công ty tiếp tục nỗ lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ, tiếp tục thu mua và thu mua ổn định sản phẩm ngao nuôi của người dân với giá cả hợp lý. Việc này sẽ góp phần duy trì sự ổn định đối với hoạt động sản xuất tại các vùng nuôi ngao.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH sản xuất xuất nhập khẩu Đức Nam ở huyện Vũ Thư. Đây là doanh nghiệp nhập khẩu và buôn bán các loại máy nông cụ. Năm 2018 Công ty Đức Nam đạt doanh thu hơn 150 tỷ đồng, trong đó thu từ hoạt động bán máy nông nghiệp là 60 tỷ đồng, doanh số tại tỉnh Thái Bình đạt khoảng 30%. 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh Thái Bình khuyến khích đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Đồng chí giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, đánh giá kỹ tính hiệu quả của từng loại máy móc, từ đó đưa ra khuyến cáo cho người dân sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của đồng đất Thái Bình. Đồng thời nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh các cơ chế chính sách ưu đãi phát triển cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp trên cơ sở các quy định hiện hành của Nhà nước.

Cao Biền 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...