Nguyên nhân dịch lan rộng trên địa bàn huyện Đông Hưng

Thứ 5, 04/04/2019 | 15:25:56
349 lượt xem

Đông Hưng đang là địa phương có số lợn tiêu hủy do mắc dịch tả châu phi cao, chiếm trên 45% của cả tỉnh. Đến nay gần 2 tháng kể từ ngày phát hiện ổ dịch đầu tiên ở xã Lô Giang, dịch vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Vậy đâu là nguyên nhân, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau:

Đông Kinh được coi là thủ phủ chăn nuôi lợn lớn của huyện Đông Hưng. Nhưng giờ đây  chưa đầy 1 tháng, với 257 hộ chăn nuôi lợn thì 215 hộ của địa phương có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy lợn.

Bà Phạm Thị Hiền, xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng cho biết: Bà con không hiểu về bệnh này, nhà tôi bị sau bà con mới biết. Nói chung dịch lây lan nhanh.


Nguyên nhân dẫn tới dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh là do nhận thức về phòng, chống dịch bệnh của người chăn nuôi còn chủ quan, lơ là và thiếu trách nhiệm. Đáng lo nhất là tình trạng người dân vẫn còn vứt xác lợn chết bừa bãi ra môi trường khiến cho công tác kiểm soát, ngăn chặn bệnh dịch rất khó khăn. 


Ông Nguyễn Hữu Hưởng, Chủ tịch UBND xã Đông Cường, huyện Đông Hưng: Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh tả lợn Châu Phi. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của bà con trong chăn nuôi và phòng chống dịch. 


Những áp lực trong việc dịch vừa phát sinh tại xã mới và xã cũ gây khó khăn cho công tác lẫy mẫu và lập biên bản xác minh dịch bệnh. Công tác tiêu độc khử trùng chưa được thực hiện đồng loạt, rộng khắp. 

Nhiều xã lúng túng trong xử lý dịch. Hiện nay có những ngày cao điểm huyện Đông Hưng tiêu hủy 11 tấn lợn/ngày.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...