Kỹ thuật chọn và thả giống tôm thẻ chân trắng

Thứ 7, 30/03/2019 | 15:27:12
1,408 lượt xem

Vào dịp Tiết Thanh minh thì mùa nuôi thủy sản mới lại bắt đầu. Sau đây kỹ sư Bùi Văn Trụ, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình sẽ hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật chọn và thả giống tôm thẻ chân trắng.

Kỹ sư Bùi Văn Trụ, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình

Chọn và thả giống là một khâu kỹ thuật hết sức quan trọng trong quy trình nuôi tôm, quyết định tới thành bại của vụ nuôi. Vì vậy, để chọn được tôm giống tốt trước tiên phải chọn cơ sở sản xuất, cung cấp giống có uy tín. Tôm giống phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận kiểm dịch. Sau đó mới tiến hành chọn vụ thả tôm giống.

Thường bà con sẽ thả vào 2 vụ chính:

Vụ Xuân Hè: Tháng 3 - tháng 4 (dương lịch) 

Vụ Thu Đông: Tháng 9 - tháng 10 (dương lịch)

I. Chọn Tôm giống

+ Đánh giá bằng cảm quan

 - Kích thước: Với tôm thẻ chân trắng, cỡ thả thường là P12 đến P15, có chiều dài 9 -11 mm, kích cỡ đồng đều không dị hình, râu thẳng kéo dài tới tận đuôi,

 - Màu sắc: Tôm tốt khỏe mạnh, có màu sắc sáng trong, ruột đầy thức ăn. 

- Phản xạ: Nhìn vào bể, Tôm họat động mạnh, bơi lội nhiều, bám thành bể, khi đưa vào chậu chứa khoảng 10 lít nước, xoay tròn dòng nước, tôm tủa ra xung quanh và bơi ngược dòng, không tụ vào giữa chậu khi dòng nước dừng xoay .

+ Đánh giá bằng gây sốc:

- Tôm giống sống trong bể có độ mặn khoáng từ 30 - 33‰, chúng ta gây sốc bằng cách vớt 300 tôm giống thả vào chậu chứa khoảng 10 lít nước có độ mặn 10‰. Sau 1 giờ nếu tôm sống trên 90% thì nên lựa chọn, nếu tỷ lệ sống thấp hơn thì không nên mua.

II. Thả Tôm giống: 

 Trước khi thả tôm cần báo cho cơ sở bán giống độ mặn của ao nuôi trước 2-3 ngày để điều chỉnh độ mặn. Sự chênh lệch độ mặn giữa ao nuôi và độ mặn trong bể giống không quá 5‰. Nên thả tôm giống vào những ngày nắng nhẹ, tránh những ngày m­ưa hoặc gió mùa, thời gian thả thường vào sáng sớm hoặc  chiều muộn. 

+ Cách thức thả :

- Khi tôm giống được vận chuyển về tới ao cần cho túi chứa tôm xuống ao ngâm trong vòng từ 20- 30 phút để cân bằng nhiệt độ giữa túi chứa tôm và nhiệt độ ao nuôi. Vị trí thả tôm giống cách bờ khoảng 2-3 m, nên thả nhiều điểm trong cùng một ao nuôi tạo ra sự phân tán đều trong ao.

- Khi thả tôm giống nên đổ từng túi tôm ra chậu, cho dần nước ao vào chậu nghiêng thành chậu cho tôm tự bơi ra những con tôm yếu, hoặc bị chết trên đường vận chuyển sẽ đọng lại dưới đáy chậu.

Trên đây là một số biện pháp kỹ thuật chọn và thả giống Tôm thẻ chân trăng mong bà con lưu tâm thực hiện , kính chúc bà con một vụ nuôi thắng lợi./.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...