Làm giàu từ ươm trồng cây giống

Thứ 6, 15/03/2019 | 15:33:05
2,302 lượt xem

Gần 20 năm gắn bó với nghề ươm, trồng cây giống, gia đình ông Phan Ngọc Tý, xóm 3, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình được nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh biết đến. Vườn ươm của gia đình ông Tý chuyên về các loại cây ăn quả. Với việc xuất bán cây giống quanh năm mà gia đình ông có thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Đến xã Tân Hòa hỏi đường về nhà ông Phan Ngọc Tý chuyên bán cây giống, ai cũng biết. Ngôi nhà  mái Thái của  gia đình ông Phan Ngọc Tý, xóm 3, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư nằm khang trang giữa khu dân cư, cửa hướng về các vườn ươm trồng cây giống. 

Tâm sự với chúng tôi, ông Tý cho biết ngôi nhà  được xây dựng nhờ thành quả thu được từ việc ươm, trồng cây giống. Thậm chí khách đến thăm nhà còn được thưởng thức loại cây ăn trái do tự tay ông Tý lai tạo và trồng ngay tại vườn. Nhà ông Tý lúc nào cũng đông khách đến chơi và mua cây giống.

Trong nhóm người đến mua giống, chúng tôi gặp ông Đặng Văn Tân- một khách quen của nhà vườn. Năm nào cũng vậy, cứ dịp đầu năm, ông Đặng Văn Tân, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư đều ghé qua vườn ươm nhà ông Tý để mua giống cây về trồng hoặc biếu, tặng người thân trong gia đình. Điều được ông Tân tâm đắc nhất là một số cây ăn trái mua về trồng quả rất sai. 

Ông Đặng Văn Tân, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư chia sẻ: “Tôi mua cây xoài tại vườn nhà ông Tý về trồng quả sai trĩu, có quả đem cân hơn 1 kg. Còn mua gấc thì quả to, đỏ rực ai nhìn cũng mê…”







Hàng ngày, tại vườn ươm nhà ông Phan Ngọc Tý đón tiếp và bán cho hàng chục khách quen như ông Tân. Những vị khách đến để học hỏi kỹ thuật chiết, ghép và ươm, trồng cây giống. Vườn ươm của nhà ông Tý lấy cây và giống từ các đơn vị cung cấp cây ăn quả nổi tiếng của Trung ương. Từ đó, ông nhân giống bằng cách chiết, ghép, gieo hạt, ươm cây cung cấp cho người trồng ở trong và ngoài tỉnh. Thành công trong chiết ghép cây giống của ông Tý bắt nguồn từ việc ông đi lao động tại An-giê-ri.


 Ông Phan Ngọc Tý tâm sự: “Tôi học nghề làm vườn và chiết ghép tại An-giê-ri. Lúc đầu về Việt Nam, tôi ghép cây cây hỏng nhiều, sau bám vào khí hậu, tháng 3 bắt đầu chiết ghép thành công. Đầu năm, chiết ghép độ ẩm cao cây sẽ hỏng….”







Hiện tại, vườn ươm giống nhà ông Phan Ngọc Tý có tới gần 100 loại giống khác nhau. Với 4 sào vườn, ông Tý chia làm 2 vườn ươm: Một vườn chuyên trồng loại cây giống có thời gian trồng ngắn ngày, vườn còn lại trồng loại cây được ươm dài ngày. Cây giống tại vườn bán quanh năm nhưng người mua tập trung là dịp đầu năm. Bình quân mỗi ngày xuất bán vài trăm cây đến hàng nghìn cây giống. 


Ông Hà Văn Hùng- Người làm thuê tại vườn gần 10 năm nay cho biết: “Cây giống ở đây vào dịp đầu năm họ mua hàng xe, có nơi họ thuê người đến trồng. Các đơn vị mua cây đầu năm gồm nhà trường, đoàn thanh niên…Tôi theo xe trồng mỗi ngày ông Tý trả 220- 250.000 đồng một ngày…”.

Cây giống tại vườn ươm của gia đình ông Tý bán nhiều cho các nhà vườn trong tỉnh và một số tỉnh lân cận, còn đầu năm ông bán chủ yếu cho các đơn vị trường học, cơ quan, công ty, xí nghiệp, các trụ sở, vv. Ngoài ra, ông còn cung cấp cây và trồng cây cho nhiều trang trại, gia trại. Ông Tý rất muốn có thêm đất để mở rộng thêm diện tích vườn ươm.  

Ông Phan Ngọc Tý bộc bạch mong muốn của mình: “Trong thời gian tới, tôi mua thuê đất để mở rộng diện tích vườn ươm. Từ đó, tôi có thể ươm và trồng các loại cây lấy gỗ, cây bóng mát phục vụ nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng hơn”

Bám sát chủ trương của ngành nông nghiệp và chủ trương xuất khẩu cây có múi của Chính phủ, ông Phan Ngọc Tý, xóm 3, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư cũng ưu tiên nhiều cho việc chiết ghép bưởi da xanh, bưởi tiến vua, bưởi diễn … . Việc phát triển ươm cây giống có nguồn gốc, có thương hiệu rõ ràng sẽ giúp cho nhà vườn tại Thái Bình có nhiều sự lựa chọn trong tìm hướng phát triển cây mới, nâng giá trị cho ngành nông nghiệp.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...