Hiệu quả tích tụ ruộng đất xã Tân Hòa

Chủ nhật, 14/10/2018 | 15:26:49
1,010 lượt xem

Từ hiệu quả thực tế của các mô hình sản xuất quy mô lớn trên địa bàn huyện Vũ Thư đã khẳng định sự đúng đắn của tích tụ ruộng đất trong sản xuất nông nghiệp. Đây đang là hướng đi tất yếu được nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm thực hiện.

Trước đây, ánh đồng giáp sông Lang của xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư nhiều hộ bỏ ruộng hoang do hiệu quả kém. Tiếc đất, cách đây 5 năm, ông Vũ Khắc Bằng ở thôn Đại Đồng mạnh dạn thuê 8ha ruộng của người dân và đất 5% của xã để đầu tư làm trang trại. Trên diện tích ấy, ông Bằng trồng các loại cây ăn quả, nuôi gà thả vườn. Sau khi trừ chi phí cũng thu lãi hàng trăm triệu đồng một năm.

 Không chỉ gia đình ông Bằng có lợi mà một số hộ dân cho ông thuê đất cũng được tạo việc làm với mức lương khoảng 3 triệu đồng một tháng. 

Bà Vũ Thị Thìn – thôn Đại Đồng phấn khởi cho biết: Gia đình tôi có mấy sào cho ông Bằng thuê lại, hiện nay chúng tôi làm cho ông ấy lương cũng khá, mà lại phù hợp với sức mình.

Cách trang trại của ông Bằng không xa là mô hình của anh Lại Văn Hòa. Hiện nay gia đình anh đang thuê đất 5% của xã với diện tích hơn 3ha. Vì là đất chua  trũng nên anh cải tạo theo mô hình ao nổi để nuôi cá, vừa không phá vỡ mặt bằng lại cho hiệu quả kinh tế cao. 

Trong thời gian tới anh Hòa vẫn mong muốn được thuê thêm đất để mở rộng sản xuất. Anh Hòa cho biết: Tôi thực hiện theo mô hình cá lúa cho hiệu quả cao. Mong muốn của tôi là được nhà nước tiếp tục cho thuê đất lâu dài để mở rộng và yên tâm sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Dám nghĩ, dám làm, những nông dân như ông Bằng, anh Hòa đã mạnh dạn thuê những mảnh ruộng nhiều người bỏ hoang để cải tạo lại. Bởi khi tích tụ được ruộng đất, quy mô sản xuất lớn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để áp dụng máy móc, kỹ thuật vào quá trình canh tác, góp phần giảm chi phí đầu tư, tạo thuận lợi cho khâu tiêu thụ sản phẩm và nâng cao hiệu quả sản xuất. Đây là những mô hình rất cần được ủng hộ và nhân rộng.

Ông Đặng Quý Toàn  - Trưởng thôn Tường An, xã Tân Hòa cho hay: Địa phương tạo điều kiện cho những người mạnh dạn tích tụ ruộng đất như anh Hòa. Cũng đề nghị cấp trên và cơ sở tiếp tục giúp đỡ để họ có thể hoàn thành nguyện vọng, phát triển làm giàu.

Không chỉ có tại xã Tân Hòa mà huyện Vũ Thư cũng xuất hiện nhiều mô hình tích tụ ruộng đất. Hầu hết các mô hình này đều cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với nông dân trồng nhỏ lẻ, manh mún trước kia. Từ thực tế sản xuất ở xã Tân Hòa đã cho thấy, tích tụ ruộng đất là một đòi hỏi tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hướng đến mục tiêu cao nhất là nâng cao hiệu quả sản xuất từ đó nâng cao đời sống nông dân.

                                                                                                                        Ninh Thanh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...