Họp thống nhất số xã chưa đạt nông thôn mới

Thứ 5, 20/09/2018 | 14:40:49
815 lượt xem

Sáng 20-9, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo việc xử lý, giải quyết việc xây dựng nông thôn mới tại một số xã và thống nhất lại số xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới.

Dự họp có các đồng chí Đoàn Hồng Kỳ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư; Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ngành, địa phương có liên quan.

UBND tỉnh họp thống nhất số xã chưa đạt nông thôn mới

Đến năm 2013, sau khi rà soát lại các văn bản của tỉnh về quy hoạch, trên địa bàn tỉnh có 263 xã phải thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Còn 4 xã không phải thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do đã và đang lập quy hoạch thành phường và thị trấn gồm 2 xã Tân Bình, Phú Xuân của Thành phố Thái Bình được quy hoạch định hướng phát triển đô thị thành phường trực thuộc thành phố Thái Bình; xã Thăng Long huyện Đông Hưng được phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Tiên Hưng huyện Đông Hưng đến năm 2020; xã Vũ Quý huyện Kiến Xương đã được HĐND tỉnh thông qua đề án thành lập thị trấn Vũ Quý, huyện Kiến Xương.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh thống nhất số xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh là 263 xã và không thực hiện xây dựng nông thôn mới tại 4 địa phương vừa nêu.

 Chủ tịch UBND tỉnh đặt lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới từ nay đến năm 2020 để có giải pháp cho các huyện thực hiện.

Tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện, thành phố làm rõ một số vấn đề liên quan đến 4 xã trong bối cảnh chưa được nâng lên thành phường, thị trấn. Các Sở, ngành tham gia đóng góp ý kiến về phương hướng áp dụng trong thời gian tới cho 4 địa phương này.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc xác định chỉ có 263 xã xây dựng nông thôn mới ở thời điểm năm 2013 là phù hợp, đúng với tình hình thực tế nên mới có việc 4 xã Tân Bình, Phú Xuân, Thăng Long và Vũ Quý không đặt tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên đến thời điểm này, theo các quy định của Trung ương thì tiêu chí thành lập thị trấn và phường đã có sự thay đổi, do đó tỉnh Thái Bình cũng buộc phải xem xét, rà soát lại xem 4 xã có nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới hay không. Đồng chí giao huyện Kiến Xương, huyện Đông Hưng và thành phố Thái Bình rà soát lại hệ thống các tiêu chí về đô thị, về nông thôn mới theo các quy định hiện hành của Nhà nước để bàn bạc, xác định mục tiêu phấn đấu đối với 4 xã:

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nội vụ rà soát lại và báo cáo hướng điều chỉnh mục tiêu xây dựng nông thôn mới đối với các xã. Cùng với ý kiến đề xuất của các huyện, thành phố báo cáo UBND tỉnh xem xét. Ngoài ra, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh cần có văn bản đề nghị mỗi huyện, thành phố chọn ít nhất 2 xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về tình hình xây dựng huyện nông thôn mới đến thời điểm này, đặt lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới từ nay đến năm 2020 để có giải pháp cho các huyện thực hiện.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...