Thái Bình: Khắc phục hậu quả mưa úng

Thứ 5, 12/10/2017 | 14:52:22
654 lượt xem

Chiều 12-10, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đi kiểm tra tiến độ thu hoạch và công tác chống úng bảo vệ lúa và hoa màu ở một số địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra tiến độ thu hoạch lúa mùa cũng như công tác chống úng ở một số xã của các huyện Kiến Xương, Tiền Hải, Thái Thụy.

Sau khi đi kiểm tra thực tế và nghe lãnh đạo các huyện và cơ sở báo cáo tiến độ thu hoạch lúa mùa cũng như kế hoạch tiêu úng ở các vùng còn đang bị ngập nước, trực tiếp thăm, động viên nhân dân thu hoạch lúa mùa ở các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động, sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong công tác chống úng, thu hoạch lúa mùa. Tuy nhiên đồng chí cũng phê bình một số địa phương chưa vào cuộc tích cực, còn nhiều diện tích lúa đổ, ngập nước chưa thu hoạch, còn có biểu hiện trông chờ ỷ lại cấp trên.

Để giảm thiểu thiệt hại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện cần tập trung ưu tiên cho việc tiêu úng cứu lúa và hoa màu. Vận hành các trạm bơm để tiêu nước triệt để, chỉ đạo khơi thông, giải tỏa dòng chảy. Có phương án khoanh vùng để chống úng cục bộ cho các vùng trũng. Song song với việc tiêu úng, đồng chí đề nghị các huyện, thành phố huy động tối đa nhân lực, vật tư, phương tiện khẩn trương thu hoạch lúa mùa. Đặc biệt là việc huy động các lực lượng vũ trang, học sinh để thu hoạch lúa mùa giúp nhân dân theo đúng sự chỉ đạo của tỉnh. Địa phương nào không thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của tỉnh thì cán bộ lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước nhân dân ở đó.

Đến kiểm tra điểm sạt lở tại vị trí k7+540 thuộc hệ thống đê cửa sông tả Trà Lý, xã Thái Thọ huyện Thái Thụy, đồng chí yêu cầu huyện Thái Thụy phối hợp với ngành chuyên môn khẩn trương xử lý đảm bảo đúng kỹ thuật. Đồng chí cũng lưu ý, hiện nay mực nước lũ trên hệ thống sông Hồng và sông Trà Lý đang ở mức cao. Do vậy các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các công trình đê, kè, cống xung yếu, chuẩn bị nhân lực vật tư theo phương châm 4 tại chỗ sẵn sàng đối phó và xử lý với các trường hợp sự cố có thể xảy ra.

+ Sáng 12-10, đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình đến kiểm tra công tác tiêu úng và chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa úng tại huyện Đông Hưng.

                                                                    

Do ảnh hưởng của mưa kéo dài nên khoảng 9000ha lúa mùa của huyện Đông Hưng chưa kịp gặt, gần 2000ha rau màu đã trồng bị ngập úng, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. 

Sau khi đi kiểm tra tại các địa phương, đồng chí Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu huyện Đông Hưng tập trung mọi phương tiện để tiêu nước, khơi thông dòng chảy trên các sông trục, mương máng nội đồng. Với những diện tích lúa bị đổ, vận động nhân dân ra đồng buộc lúa không để lúa ngập lâu trong nước. Những diện tích có thể thu hoạch thì khẩn trương thu hoạch để giảm thiểu thiệt hại.

Huy động tối đa các lực lượng gặt lúa giúp dân, nhất là các gia đình chính sách, người già, gia đình neo đơn. Các các ban ngành đoàn thể của huyện, các xã thị trấn dừng các cuộc họp, tập trung lực lượng về các thôn làng cùng người dân khắc phục. Chuẩn bị giống các cây màu vụ đông ưa lạnh. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chủ động phương án bởi theo dự báo trong vài ngày tới tiếp tục có mưa. Bên cạnh việc tiêu úng và bảo vệ lúa, hoa màu, các địa phương trong huyện cũng cần lưu ý đến công tác vệ sinh môi trường trong khu dân cư, chuồng trại chăn nuôi sau mưa ngập để phòng dịch bệnh.

+ Huyện Hưng Hà chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung huy động lực lượng thu hoạch lúa mùa và chống úng cho cây màu vụ đông.

Hưng Hà hiện có trên 3.500 ha cây màu vụ đông và 3.800 ha lúa màu ngập sâu trong nước. Trước tình hình trên, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện bố trí lực lượng cùng các địa phương khẩn trương tập trung giúp nhân dân nhanh chóng thu hoạch diện tích lúa mùa bị ngập. Đồng thời khoanh vùng bằng mọi biện pháp tiêu thoát nước cho diện tích cây màu vụ đông đã trồng.

Trước tình hình nước lũ tiếp tục dâng cao trên các tuyến sông, huyện Hưng Hà yêu cầu các cấp, các ngành địa phương trong huyện thực hiện nghiêm theo công điện chỉ đạo của Tỉnh, của huyện về việc tuần tra, canh gác đê theo lệnh báo động số 1, tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những diễn biến, hư hỏng của đê, kè, cống do lũ gây ra theo phương châm 4 tại chỗ, nghiêm cấm không để thuyền, bè neo đậu tại các cống, điểm đê kè xung yếu, công trình thủy lợi ven đê, kiểm tra rà soát các bến đò ngang, dừng ngay mọi hoạt động khi nước lũ dâng cao, có nguy cơ gây mất an toàn khi vận chuyển khách.

+ Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, nông dân huyện Kiến Xương ra đồng khắc phục diện tích lúa đổ chưa thể thu hoạch.

Trong đợt mưa lớn vừa qua, huyện Kiến Xương có 1.900 ha lúa bị ngập trong tổng số 11.400 ha, tuy nhiên đến nay toàn huyện mới thu hoạch được khoảng 1.500 ha. Do đa số diện tích lúa còn xanh chưa thể thu hoạch nên nông dân huyện Kiến Xương tranh thủ thời tiết tạnh ráo ra đồng tháo nước và dựng buộc lại những diện tích lúa bị đổ tránh để lúa bị mọc mầm.

Ngành nông nghiệp huyện Kiến Xương cũng khuyến cáo bà con nông dân đối với những diện tích đã chín từ 80% trở lên mà nằm trong vùng có nguy cơ ngập úng thì cần chủ động thu hoạch sớm khi thời tiết thuận lợi, đề phòng trường hợp mưa lớn có thể tiếp diễn trong những ngày tới.

+ Sáng 12/10, Bộ CHQS tỉnh Thái Bình tiếp tục điều động gần 400 cán bộ chiến sĩ thuộc Ban CHQS huyện Đông Hưng, Vũ Thư, Quỳnh Phụ và Trung đoàn 568 tham gia thu hoạch lúa giúp nhân dân tại các vùng bị ngập lũ.

Dù gặp rất nhiều khó khăn do lúa bị ngập chìm sâu trong nước, song chỉ trong buổi sáng cán bộ chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp các lực lượng thu hoạch được gần 4ha lúa thuộc các xã Đông Phương, Đông Cường, Hoa Lư, Hoa Nam (Đông Hưng), các xã khu An của huyện Quỳnh Phụ, xã Vũ Vân, Vũ Tiến (Vũ Thư). Tại xã Vũ Hòa huyện Kiến Xương gần 30 cán bộ Ban CHQS huyện và 40 dân quân xã đã tổ chức đắp đập chống tràn và di chuyển tài sản, phương tiện, con vật nuôi của gần 10 hộ gia đình ra khỏi vùng lụt.

Theo đề nghị của các địa phương, chiều 12/10, Bộ CHQS tỉnh Thái Bình tiếp tục điều động thêm 200 cán bộ chiến sĩ thuộc Đại đội trinh sát 32, 22, Ban CHQS huyện Tiền Hải, Hưng Hà, Thái Thụy cơ động tham gia ứng cứu hoa màu, thu hoạch lúa giúp nhân dân tại các địa phương bị ngập úng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...