Thái Bình: Kiểm tra công tác tiêu úng tại các địa phương

Thứ 4, 11/10/2017 | 14:05:54
637 lượt xem

Sáng 11-10, các đồng chí Phạm Văn Sinh - Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Thanh Giang - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cùng lãnh đạo Sở NN&PTNT kiểm tra tình hình thu hoạch lúa mùa và công tác tiêu úng tại 2 huyện Hưng Hà và Đông Hưng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn đã đến kiểm tra công tác vận hành tiêu úng tại trạm bơm Tịnh Xuyên, huyện Hưng Hà. Trạm bơm này hiện có 10 máy với công suất mỗi máy là 4.000m3, tiêu úng cho 4 xã Hồng Minh, Minh Hòa, Chí Hòa và xã Văn Lang.

Theo báo cáo toàn huyện có 3 trạm bơm tiêu úng với tổng công suất là 140.000m3. Hiện các trạm bơm đang vận hành để tiêu úng. Do mưa lớn kéo dài huyện Hưng Hà có hơn 800ha lúa mùa bị đổ, hơn 2.000ha cây vụ đông bị ngập.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn cũng đã đến kiểm tra công tác tiêu úng tại xã Minh Tân, huyện Đông Hưng. Tại các nơi đến kiểm tra, đồng chí chỉ đạo ngành nông nghiệp và huyện Hưng Hà, Đông Hưng tăng cường các biện pháp tiêu úng cho lúa và hoa màu. Rà soát các điểm đê xung yếu để có giải pháp khắc phục. Tuyên truyền người dân khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín, nhất là những diện tích lúa bị đổ. Đối với những hộ neo đơn, khó khăn về nhân lực thì chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ các hộ này thu hoạch lúa mùa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương tập trung chuẩn bị giống cho cây vụ đông ưa lạnh, tăng cường diện tích cây ưa lạnh thay thế diện tích cây vụ đông ưa ấm bị thiệt hại do mưa ngập. Đồng thời nghiên cứu cơ chế, chính sách để khuyến khích phát triển cây vụ đông ưa lạnh trong thời gian tới. 

+ Chiều 11-10, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình kiểm tra công tác đối phó với mưa úng tại một số địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra và chỉ đạo khắc phục mưa úng tại một số xã thuộc các huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Hưng Hà, Vũ Thư và Thành phố Thái Bình. Sau khi đi kiểm tra tình hình và nghe các địa phương báo cáo công tác tiêu úng và phương án bảo vệ lúa và hoa màu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện khẩn trương chỉ đạo các hộ nông dân tranh thủ thời tiết khẩn trương thu hoạch lúa và hoa màu có thể thu hoạch được với phương châm xanh nhà hơn già đồng, đặc biệt là ở các vùng đang bị ngập úng và các diện tích có thể bị ngập trong vài ngày tới để giảm thiểu thiệt hại.

Tập trung khơi thông dòng chảy trên tất cả các hệ thống sông trục, mương máng nội đồng, kênh dẫn trạm bơm. Các Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam và Bắc Thái Bình thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của tỉnh, đóng các cống tưới mở các cống tiêu, triệt để tiêu nước. Các huyện tập trung chỉ đạo xây dựng phương án khoanh vùng để tiêu nước triệt để bằng tự chảy và tiêu bằng động lực. Đối với các diện tích lúa bị đổ chưa cho thu hoạch phải chủ động tiêu nước kiệt mặt ruộng. Tăng cường công tác kiểm tra đê, kè, cống và hệ thống thủy lợi trên địa bàn toàn tỉnh kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra.

Cũng trong chiều 11-10, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, động viên các gia đình bị thiệt hại do lốc xoáy gây ra tại xã Nguyên Xá huyện Vũ Thư.

+ " Ngành nông nghiệp huyện Quỳnh Phụ và chính quyền địa phương các xã phải tập trung khoanh vùng ngập, nhanh chóng tổ chức bơm tiêu úng cho bà con" - Đây là chỉ đạo của đồng chí Phạm Văn Ca - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình trong chuyến kiểm tra tình hình ngập úng hoa màu tại xã Quỳnh Hải và Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ. Cùng đi có đồng chí Phạm Văn Tuân - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Xã Quỳnh Hải hiện có hơn 30ha cây rau màu bị ngập úng trong tổng số 270ha bị ảnh hưởng do đợt mưa lớn vừa qua, trong đó 20ha có khả năng mất trắng. Còn tại xã Quỳnh Hội, hơn 200ha trồng ớt của địa phương này đang bị ngập cục bộ từng khu vực.

Trước tình hình trên, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã yêu cầu huyện Quỳnh Phụ khẩn trương tập trung triển khai các phương án tiêu úng cứu cây màu cho bà con nông dân, đồng thời ngành nông nghiệp chuẩn bị báo cáo cụ thể để tỉnh có hỗ trợ giống cho bà con. Đồng chí cũng lưu ý việc hỗ trợ giống phải đảm bảo hiệu quả, sử dụng đúng mục đích,  tránh lãng phí.

Cũng trong sáng 11/10, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và đồng chí Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi kiểm tra công tác bơm tiêu úng tại trạm bơm Sa Lung, Thành phố Thái Bình, động viên cán bộ trực, vận hành tối đa công suất, liên hệ thường xuyên với ngành điện để kịp thời xử lý sự cố có thể xảy ra với phương châm tuyệt đối không để máy bơm nào không hoạt động.

Khảo sát trên đê sông Trà Lý, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương duyên giang tăng cường kiểm tra các kè đê trước thông tin Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở 5 cửa xả đáy. Các ngành, các địa phương phải chủ động với mọi tình huống, chuẩn bị sẵn sàng theo phương án 4 tại chỗ, lưu ý các vùng nuôi trồng thuỷ sản cạnh sông, các hộ nuôi cá lồng trên sông triển khai các biện pháp ứng phó với nước sông lên cao.  

+ Sáng 11-10, đồng chí Hà Công Toàn - Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra tình hình mưa úng tại huyện Kiến Xương, cùng đi có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND và phòng nông nghiệp huyện.

Trong mấy ngày hôm nay các trạm bơm của huyện Kiến Xương liên tục bơm tiêu cho các xã úng trũng như: Nam Bình, Quang Hưng, Vũ Tây, Vũ Sơn, Vũ Lễ, Quốc Tuấn và Trà Giang. Do nước sông Hồng và sông Trà lý dâng cao nên các trạm bơm không phát huy hết được công suất của các tổ máy.

Hiện nay tranh thủ những lúc không mưa, nhân dân các xã của huyện Kiến Xương xuống đồng gặt thủ công. Toàn huyện đã gặt được khoảng 15% trong tổng số hơn 11 nghìn ha. 

Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đề nghị huyện ủy, UBND huyện và phòng nông nghiệp huyện cử cán bộ xuống các xã, thị trấn động viên nhân dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo thu hoạch bằng tay, thời tiết thuận lợi phải huy động máy móc, nhân lực để thu hoạch nhanh chóng, không để việc thu hoạch chậm sẽ ảnh hưởng đến thời vụ cây vụ đông ưa ấm.

+ Sáng 11-10, đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy kiểm tra công tác tiêu úng, bảo vệ sản xuất tại huyện Tiền Hải. 

Trong đợt mưa lớn vừa qua, một số diện tích lúa của huyện Tiền Hải bị đổ và ngập trong nước, tuy nhiên không đáng kể. Hiện mực nước tại ruộng, kênh, mương và các sông đang rất lớn. 

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy yêu cầu huyện Tiền Hải mở các cống tiêu nước tự chảy, tiêu cạn mặt ruộng. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, huy động mọi nguồn lực, tập trung chỉ đạo khơi thông dòng chảy các tuyến kênh tiêu chính; rà soát diện tích lúa bị ngập úng, diện tích lúa thu hoạch được cần tổ chức thu hoạch ngay, diện tích lúa đổ cần hướng dẫn người dân dựng và bó lại tránh lúa nảy mầm ảnh hưởng tới năng suất.                                                             

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...