Triển khai biện pháp phòng trừ sâu bệnh cuối vụ và bệnh lùn sọc đen

Thứ 5, 07/09/2017 | 15:27:21
315 lượt xem

Sáng 7-9, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức cuộc họp triển khai các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cuối vụ và bệnh lùn sọc đen. Đồng chí Phạm Văn Xuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Hiện nay diện tích lúa mùa trỗ bông toàn tỉnh đạt gần 20.000 ha, tập trung chủ yếu tại các huyện Vũ Thư, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Đông Hưng. Diện tích còn lại sẽ trỗ bông tập trung từ ngày 5-20/9.

Tuy nhiên do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, bệnh lùn sọc đen phát sinh mạnh từ trung tuần tháng 8 đến nay và có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa vụ mùa 2017 và các vụ tiếp theo. Diện tích toàn tỉnh nhiễm bệnh lùn sọc đen tính đến ngày 6/9 là trên 17.000 ha, chủ yếu ở 3 huyện Kiến Xương, Thái Thụy và Tiền Hải.

Với diễn biến từ bệnh lùn sọc đen và các đối tượng sâu bệnh khác gây hại đến năng suất lúa mùa, các đại biểu đã tập trung phân tích chỉ rõ nguyên nhân, đưa ra các biện pháp xử lý không để dịch lây lan trên diện rộng ở vụ mùa này cũng như vụ tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Phạm Văn Xuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT phân công cán bộ tiếp tục theo dõi diễn biến bệnh lùn sọc đen, phân loại giống nhiễm bệnh nặng để khuyến cáo cho các vụ sau. Các địa phương tập huấn cho cán bộ thôn xóm, huy động sự vào cuộc của các hội đoàn thể tuyên truyền, vận động nông dân, với những diện tích lúa nhiễm bệnh lùn sọc đen không còn khả năng cho thu hoạch thì tiêu hủy nguồn bệnh, tránh lây lan sang các vùng khác và các vụ tiếp theo. Khẩn trương mua thuốc trừ rầy có tính lưu dẫn nội hấp cấp phát cho nông dân ở vùng lúa bị nhiễm bệnh phun trừ rầy lứa 6.

Đối với các đối tượng sâu bệnh khác cần tập trung khuyến cáo nông dân giữ đủ nước để lúa trỗ bông phơi màu, phun trừ sâu đục thân 2 chấm, sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 7-12/9 cho diện tích lúa trỗ bông sau ngày 5/9 ở các huyện phía Bắc và sau ngày 10/9 ở các huyện phía Nam. Hạn chế thấp nhất việc bón đạm nuôi đòng, nuôi  hạt. Siết chặt việc quản lý kinh doanh thuốc BVTV, nghiêm cấm các hành vi lợi dụng bán thuốc gây tổn thất về kinh tế cho nông dân.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...