Các địa phương trong tỉnh phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa

Thứ 2, 14/08/2017 | 08:45:01
412 lượt xem

Từ ngày 12/8, nông dân các xã, phường có sản xuất nông nghiệp của thành phố Thái Bình đã tập trung xuống đồng phun thuốc phòng trừ các đối tượng sâu bệnh bảo vệ lúa mùa.

Hiện nay, hơn 2.400 ha lúa mùa của toàn thành phố đang bị các đối tượng sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân 2 chấm và rầy các loại gây hại. Xác định đợt phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại lần này có ý nghĩa rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến năng xuất, sản lượng lúa mùa, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương có sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật phòng trừ. Tổ chức chiến dịch phun phòng trừ cho 100% diện tích từ ngày 12 đến ngày 15/8.

Để chiến dịch phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại lần này đạt hiệu quả cao, các địa phương có sản xuất nông nghiệp tăng cường phối hợp với ngành chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng. Chỉ đạo các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổ chức cung ứng các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh cho bà con nông dân đảm bảo chất lượng, hướng dẫn phòng trừ đúng đối tượng sâu bệnh đang gây hại trên lúa mùa.

Chỉ sau hai ngày phát động chiến dịch, trên 90% diện tích lúa mùa của thành phố đã được phun phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại. Sau chiến dịch Thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tiếp tục kiểm tra đồng ruộng, dự tính, dự báo tình hình phát sinh phát triển của các đối tượng sâu bệnh gây hại để chủ động hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời. Đồng thời các địa phương thưc hiện điều tiết nước hợp lý để lúa mùa sinh trưởng và phát triển tốt. 

*Đến nay, nông dân huyện Đông Hưng tổ chức phun phòng trừ sâu cuốn lá, sâu đục thân, rầy các loại và bệnh bạc lá ... đạt  trên 90 % diện tích chỉ trong 2 ngày đầu thực hiện chiến dịch. 

Hiện nay, lúa mùa của huyện Đông Hưng đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ đến cuối đẻ nhánh, tuy nhiên một số đối tượng sâu bệnh đang phát sinh gây hại đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân 2 chấm, bạc lá, rầy các loại...Đáng chú ý sâu cuốn lá nhỏ phát sinh trên diện rộng với mật độ cao có nơi 400-500 con/m2. Trong 2 ngày 11-12/8, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương đã tập trung nhân lực, phương tiện phun phòng trừ sâu bệnh được trên 90% diện tích. Qua đánh giá, các địa phương đều phun phòng trừ sâu bệnh kịp thời đúng đối tượng, đúng thuốc , đúng nồng độ và đúng thời điểm.

Hiện nay, huyện Đông Hưng chỉ đạo các địa phương cần tích cực vào cuộc, sát sao xuống dân để đôn đốc nông dân dùng các loại thuốc đặc hiệu phun phòng trừ kịp thời, tránh chủ quan lơ là. Các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tăng cường các điểm và thời gian bán thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo nông dân mua đúng thuốc để việc phòng trừ có hiệu quả. Đồng thời  kiểm soát chặt chẽ chất lượng thuốc, nếu có trường hợp vi phạm xử lý nghiêm theo pháp luật.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...