Người đi đầu trong tích tụ ruộng đất

Thứ 7, 08/07/2017 | 09:53:07
3,091 lượt xem

Trong khi ở nhiều nơi, nông dân không mặn mà với đồng ruộng thì ở xã Tân Phong, huyện Vũ Thư ( Thái Bình) lại có một thanh niên tích tụ gần 11ha đất chỉ để trồng lúa, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mọi người trong xóm, ngoài làng vẫn gọi đùa chàng trai trẻ 28 tuổi này là Kiên “lúa”.

Sinh ra ở nông thôn và lớn lên nhờ hạt lúa, hơn ai hết Nguyễn Văn Kiên ở thôn Mễ Sơn 1, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư hiểu được sự vất vả của người nông dân. Chính sản xuất manh mún nhỏ lẻ nên người nông dân chỉ hòa vốn, mặc dù năng suất lúa đã đạt ngưỡng kịch trần. Vì thế, Kiên mày mò tìm cách gieo mạ khay, mua máy móc về sản xuất, thuê gần 11ha đất của người dân ở thôn bên và đất 5% của xã để cấy lúa.

Anh Kiên tâm sự: ‘Tôi thấy ruộng đất người dân không cấy nên tiếc mình thuê lại. Mình đầu tư máy móc nên làm cũng đỡ vất vả hơn. Mọi người ban đầu nghĩ mình trẻ nên còn lo không biết có làm được. Mình mong muốn sang năm 2018 sẽ mở rộng diện tích lên hơn 20ha”.

Trên diện tích này, anh Kiên gieo cấy lúa Nhật và Bắc Thơm. Như vụ xuân 2017, anh thu hoạch được hơn 50 tấn thóc. Nếu sản xuất thông thường, mỗi sào lúa lãi khoảng 300.000 đồng. Nhưng vì tự mình làm mạ và cấy máy, lại đầu tư cơ giới hóa đồng bộ các khâu làm đất, thu hoạch, vận chuyển nên mức lãi của anh Kiên còn cao hơn nhiều. Anh chia sẻ, khó khăn khi tích tụ ruộng đất là tâm lý giữ ruộng của người nông dân. Vì thế, khi được chính quyền địa phương vào cuộc ủng hộ, vận động bà con, người đi thuê sẽ đỡ vất vả hơn.

Ông Đồng Mạnh Huấn – Giám đốc HTXNN Tân Phong, huyện Vũ Thư cho biết: “Xã rất ủng hộ các mô hình tích tụ ruộng đất bằng cách hỗ trợ việc họp dân để thuê đất, cho ứng phân bón, giống trả chậm sau thu hoạch mới phải thanh toán. Đồng thời có sự hỗ trợ về khoa học kỹ thuật”.

Vì diện tích được cấy cùng một giống lúa, quy trình chăm sóc đồng bộ nên sản lượng và chất lượng lúa đều tăng. Anh Kiên mong muốn bà con tiếp tục tin tưởng và thuê thêm đất để làm.

Từ hiệu quả của vụ sản xuất vừa qua, anh Kiên tin rằng mình đang đi đúng hướng. Đó cũng là động lực để chàng trai trẻ này tiếp tục gắn bó với ruộng đồng ngay trên mảnh đất mình sinh ra 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...