Thái Thụy dồn sức xuống đồng gieo cấy lúa mùa

Thứ 5, 06/07/2017 | 08:23:52
773 lượt xem

Tranh thủ thời tiết thuận, những ngày này bà con nông dân huyện Thái Thụy dồn sức xuống đồng gieo cấy lúa mùa. Ứng dụng cơ giới hóa nông nghiệp là giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành gieo cấy trước ngày 20/7.

Ngay từ sáng sớm, ông Vũ Đình Quý - xã Thụy Văn đã huy động các thành viên trong gia đình xuống đồng gieo cấy lúa mùa cho kịp thời vụ.

 Ông Vũ Đình Quý - Xã Thụy Văn: Vụ mùa năm nay nhà tôi cấy theo lịch chỉ đạo của HTX, xuống đồng từ ngày 1-7 và cho đến ngày 5 thì gia đình tôi cũng xuống đồng để cấy cho kịp thời vụ…

Kế hoạch gieo cấy 13.700 ha, vụ mùa năm nay huyện Thái Thụy quy hoạch vùng để có công thức luân canh hợp lý. Theo đó, diện tích trà sớm, cực sớm khoảng 4.000 - 5.000 ha, gieo các giống lúa ngắn ngày như RVT, N97, T10… sau thu hoạch trồng cây màu vụ đông ưa ấm. Đồng thời đẩy lịch gieo cấy lúa đại trà từ 10 - 20/7 để trỗ xung quanh 10/9, tránh sâu đục thân, rầy gây hại cuối vụ.

Do thời gian giữa thu hoạch lúa xuân và gieo cấy lúa mùa ngắn, huyện khuyến cáo nông dân sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ. Đồng thời huy động phương tiện, nhân lực làm đất theo phương châm “làm đất đến đâu gieo cấy luôn đến đó”.

Ông Bùi Ngọc Vư - Phó giám đốc HTX Thụy Bình: Để tập trung cho sản xuất vụ mùa theo đúng tiến độ, ngay từ cuối vụ xuân, chúng tôi đã chỉ đạo bơm nước giữ lấm, và gặt đến đâu chỉ đạo cho các máy làm đất để tập trung cho gieo cấy. Khâu điều tiết nước, thì chúng tôi đảm bảo. Gieo mạ từ ngày 12 - 14, và tập trung cấy khi mạ được 18 - 20 ngày tuổi và phấn đấu theo đúng kế hoạch đề ra, tức là xong trước 10/7.

Cùng với ứng dụng cơ giới hóa trong khâu làm đất, phương thức gieo mạ khay, cấy bằng máy giúp đẩy nhanh tiến độ, phần nào giảm áp lực thời vụ.

Ông Nguyễn Đình Vận - Giám đốc HTX Thụy Văn: Để đẩy nhanh tốc độ sản xuất vụ mùa, ngoài gieo cấy thủ công thì HTX có dịch vụ máy cấy gồm 3 máy của HTX và 1 máy của gia đình anh Mạnh chúng tôi cho nhân dân đăng ký cấy máy. Về thời gian thì cấy trà vụ đông sớm từ 1/7, song chỉ trong 2 ngày là nhân dân cấy trong trà vụ đông và tiến hành cấy đại trà. Và dịch vụ máy cấy thì đảm bảo được khoảng 10%.

Thời tiết từ đầu vụ đến nay cơ bản thuận lợi, tiến độ gieo cấy của huyện Thái Thụy được đẩy nhanh so với mọi năm, dự kiến kết thúc trước ngày 20/7. Đây sẽ là tiền đề giành vụ mùa thắng lợi, và thúc đẩy sản xuất vụ đông.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...