Một số lưu ý gieo mạ mùa 2017

Thứ 4, 14/06/2017 | 14:53:29
680 lượt xem

Ở vụ mùa phương thức gieo cấy trong tỉnh Thái Bình vẫn chủ yếu là gieo mạ để cấy. Do vậy, để có cây mạ tốt, Thaibinhtv.vn lưu ý một số vấn đề trong gieo mạ như sau:

Làm đất gieo mạ trên sân

1. Với mạ dược thưa

Khi làm đất lên luống sơ bộ, bà con nên rắc 1 lớp trấu đều mặt luống rồi dùng gậy để dập chìm trấu vào trong đất, tạo độ tơi xốp, sau này nhổ mạ dễ dàng, hạn chế đứt rễ, chột cây.

Đối với mạ dược thưa nên bón lót một chút phân vi sinh hoặc NPK chuyên lót loại 5:10:3 hoặc Lân Supe, dập chìm phân rồi san phẳng mặt luống, sau đó tiến hành gieo mạ. Diện tích gieo từ 12-15m2/kg giống.

Khi mạ được 12-15 ngày tuổi là có thể nhổ mạ đi cấy, nếu chưa có ruộng cấy bà con có thể để mạ tới 18-20 ngày tuổi.

2. Với mạ nền cứng

Ngoài cách gieo mạ trên sân, vườn, bờ mương, bờ máng… có lót nền thì bà con có thể gieo ngay trên ruộng, một số địa phương gọi là mạ dùn.

Sau khi làm đất, lên luống sơ bộ, gạt một lớp bùn sang bên cạnh, sau đó lót nền bằng bao tải dứa hoặc vỏ bao xi măng rồi gạt bùn trở lại, san phẳng mặt luống rồi gieo mạ.

Diện tích gieo từ 5-6m2/kg giống, gieo càng thưa càng tốt, sẽ giúp cho cây mạ đanh hơn, ra mạ và cấy dễ dàng hơn.

Khi mạ được 7-10 ngày tuổi tức là khi có 2,5-3 lá thật thì cấy tốt. Với cách gieo mạ này sẽ không cần phải chống nóng cho mạ bằng cách tưới nước hàng ngày và che nắng như khi gieo mạ nền cứng trên sân, vườn, bờ mương, bờ máng.

3. Với mạ dày xúc

Làm tương tự như mạ nền cứng nhưng không phải lót nền, độ dày bùn dày hơn mạ nền cứng, khoảng từ 2,5-3 cm hoặc có thể gieo trực tiếp trên ruộng.

Khi mạ có 2,5-3 lá thật là cấy tốt, thậm chí có thể để được 18-20 ngày tuổi như mạ dược thưa.

Trước khi cấy nên để khô mặt luống, sau đó bà con dùng liềm, xẻng… để nạo, xúc mạ đem mạ đi cấy.

Làm khung che nắng

Lưu ý: Nên gieo mạ lúc chiều mát

- Với mạ nền cứng và mạ dày xúc gieo trên sân, vườn, bờ mương, bờ máng phải tưới ẩm thường xuyên và che nắng trong những ngày nắng nóng.

- Nếu mạ dày xúc để quá 3 lá thật cần phải bổ sung dinh dưỡng cho mạ bằng cách hòa loãng phân NPK hoặc lân supe để tưới.

- Nên phun phòng sâu bệnh tiễn chân mạ theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, đặc biệt là trên mạ dược thưa và mạ dày xúc.

                                                                    

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...