Giải cứu thịt lợn – cần giải pháp toàn diện

Thứ 7, 06/05/2017 | 09:29:33
1,000 lượt xem

Thịt lợn hơi rớt giá và người dân phải vào cuộc “giải cứu”. Đó không còn là câu chuyện mới bởi trước đó, nhiều nông sản khác như dưa hấu, hành tím… cũng rớt giá và được “giải cứu” như vậy. Có thể thấy, đây không còn là chuyện giúp những người chăn nuôi lợn, mà đã trở thành bài toán thị trường đang cần lời giải.

Theo các chuyên gia kinh tế, người chăn nuôi cần tham gia chuỗi giá trị, ký kết thoả thuận rõ ràng với bên bao tiêu sản phẩm. Khi đó, họ mới nắm rõ việc nuôi bao nhiêu con, quy trình nuôi thế nào. Tuy nhiên, việc tạo chuỗi và tham gia vào chuỗi giá trị lại gặp nhiều khó khăn, vì người dân vốn quen làm ăn nhỏ lẻ, mạnh ai người ấy làm, hơn nữa còn có xu hướng chạy theo thị trường. Khi giá cả tăng thì lại cùng nhau xây chuồng trại nuôi lợn. Việc người dân ồ ạt đầu tư xây chuồng trại tăng đàn lợn đã diễn ra từ tháng 6/2016.

Mặc dù Bộ NN&PTNT đã cảnh báo các địa phương không tăng quy mô đàn lợn bằng mọi giá, nhưng không phải trang trại, hộ chăn nuôi nào cũng làm theo, dẫn đến tình trạng như hiện nay. Thậm chí ngay từ bây giờ, nhiều người đã lo ngại, chỉ 2-3 tháng nữa, giá lợn hơi sẽ lại tăng mạnh do nhiều người bỏ chuồng trại dẫn đến nguồn cung thiếu hụt. Nếu không có một chiến lược, tầm nhìn và quy hoạch chặt chẽ thì việc “giải cứu” sẽ vẫn tiếp tục là một vòng luẩn quẩn chưa có lối ra.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...