Tiền Hải - một số kè cống cần duy tu, sửa chữa khi mùa mưa bão đang đến gần

Thứ 6, 07/04/2017 | 15:04:53
525 lượt xem

Mùa mưa bão đang đến gần, để chủ động trong phòng chống lụt bão thì yếu tố quan trọng nhất đó là đê, kè, cống đặc biệt tại những vị trí xung yếu phải đảm bảo chất lượng. Qua kiểm tra đánh giá thực tế cho thấy một số vị trí cống xung yếu trực diện với biển của huyện Tiền Hải đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Cống Muối xã Đông Minh -Tiền Hải

Cống Muối xã Đông Minh, huyện Tiền Hải là cống xung yếu, trực diện với biển, trong quá trình sản xuất đóng vai trò điều tiết nước cho vùng nuôi trồng thủy sản (NTTS) hơn 100ha của xã Đông Minh. Nhưng trong mùa mưa bão thì cống Muối có vai trò quan trọng hơn đó là để tiêu nước. Tuy nhiên, cống Muối đang xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Phạm Duy Nghị - Chủ tịch HĐQT HTX Hải Châu xã Đông Minh: Thực trạng thân cống bên trong xây dựng bằng gạch, sau nhiều năm sử dụng đặt biệt do muối nên đã bị nứt 1 số điểm trong lòng cống. Khẩu độ bé nên không đảm bảo việc cấp nước cho toàn bộ vùng sản xuất. Hệ thống sử dụng máy quay, giàn mái mặc dù được đầu tư sửa chữa nhưng không phù hợp với điều kiện sản xuất cho vùng NTTS 100ha hiện nay.

Không riêng gì cống Muối, một số cống khác như: cống Khổng, cống Cá, cống Tám cửa, cống Ngạn và kè Nội Lang xã Nam Hải, kè Nam Hồng xã Nam Hồng đã xuống cấp, hư hỏng chưa đáp ứng được yêu cầu phòng, chống lụt, bão.

 Cửa Cống 8 thuộc địa phận giáp danh 2 xã Đông Minh và Nam Cường huyện Tiền Hải

 Cống 8 thuộc địa phận giáp danh 2 xã Đông Minh và Nam Cường huyện Tiền Hải được xây dựng từ những năm 1927, hiện nay đang ở tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Có thể quan sát, dù 8 cửa cống đóng nhưng tình trạng nước chảy từ phía trong ra phía ngoài vẫn không thể ngăn được. Nếu không được duy tu và sửa chữa kịp thời thì sẽ ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất của người dân đặc biệt là mùa mưa bão đang đến gần.

 Ông Dương Văn Quyền – Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tiền Hải: Huyện Tiền Hải đã kiểm tra và đánh giá chất lượng đê, kè, cống trước mùa mưa bão, có 1 số cống đã xây dựng từ lâu trong đó có cống xung yếu như là cống muối, cống khổng, cống 8 cửa, cống Hải Thịnh và một số công khác đã được xây dựng từ lâu, nên xuống cấp nghiêm trọng. Trong quá trình đánh giá chất lượng đê kè cống, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh, Sở NN&PTNT quan tâm, xây mới một số cống để đảm bảo vấn đề tưới tiêu phục vụ sản xuất và công tác PCLB năm 2017 và những năm tiếp theo.

Thái Bình được đánh giá là tỉnh nằm trong vùng tâm bão, cùng với tình hình biến đổi khí hậu đang có những diễn biến khó lường thì nhiều năm nay tỉnh Thái Bình luôn bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, đặc biệt là bão.

 Những năm qua, tỉnh đã đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đê biển số 5, 6 và một số kè xung yếu tại huyện Tiền Hải, bảo đảm đủ cao trình, mặt đê thiết kế chống đỡ được bão mạnh cấp 9 với mực nước triều trung bình. Tuy vậy, với một số vị trí cống xung yếu đang bị xuống cấp thì tỉnh cũng cần dành nguồn vốn đầu tư, xây dựng kịp thời để hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra do, đặc biệt khi mùa mưa bão đang đến gần.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...