Các trang trại chủ động phòng chống dịch

Thứ 7, 25/02/2017 | 15:18:53
494 lượt xem

Dịch cúm A/H7N9 trên đàn gia cầm diễn biến ở Trung Quốc đang được cảnh báo với mức độ nguy hiểm do không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng, khó phát hiện. Và đây cũng là một thách thức trong việc giám sát, phát hiện sớm dịch trên gia cầm, trên người ở Việt Nam. Do vậy mà chủ động phòng chống dịch là biện pháp cấp bách nhất hiện nay. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại huyện Vũ Thư – nơi giáp ranh với tỉnh Nam Định vừa phát hiện ổ dịch cúm AH5N1 trên đàn vịt.

Huyện Vũ Thư có trên 10 trang trại gia cầm quy mô lớn. Đa phần nguồn con giống mà các trang trại này nhập về đều từ các công ty tỉnh ngoài. Nắm thông tin về tình hình dịch bệnh, những ngày qua, các trang trại này đã chủ động các biện pháp để phòng dịch.

Ông Nguyễn Văn Tràng – xã Vũ Đoài (Vũ Thư): là trang trại lớn mỗi ngày ra hàng vạn quả trứng nên chúng tôi thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên nhiều năm nay chúng tôi không để xảy ra dịch.

 

Dù là VN chưa ghi nhận ca bệnh mắc cúm A/H7N9 nhưng không thể chủ quan trong bất kể trường hợp nào. Người chăn nuôi cần thực hiện đầy đủ quy trình phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Trong quá trình chăn nuôi cần báo cáo ngay với cơ quan thú y và chính quyền địa phương nơi gần nhất nếu phát hiện thấy tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm bất thường hoặc phát hiện thấy gia cầm ốm chết.

Bà Hoàng Thị Miền – Trưởng phòng quản lý dịch bệnh, Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh: Trước nguy cơ bùng phát các chủng cúm nguy hiểm, ngành chức năng chúng tôi đã có hướng dẫn và tham mưu cho Sở NN&PTNT tỉnh có công điện chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt lưu ý đến các giải pháp vận chuyển, kinh doanh, buôn bán gia cầm phải đảm bảo rõ nguồn gốc và sạch bệnh. Chi cục cũng thành lập và duy trì hoạt động trạm kiểm dịch lưu động tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Đồng thời chỉ đạo thú y cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Tỉnh Thái Bình hiện có hàng ngàn hộ chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ. Việc chủ động phòng chống dịch sẽ không thể chỉ tập trung ở những gia trại  lớn mà chính quyền các địa phương cần phải giám sát cao ngay tại địa bàn với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Đặc biệt, không thể bỏ ngỏ những điểm giáp ranh với những tỉnh có nguy cơ dịch bệnh cao.

Việt Nam đang phải đối mặt với 3 chủng cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát trong nội địa hoặc xâm nhập từ nước ngoài. Đó là dịch cúm AH7N9, ở tỉnh Quảng ngãi xuất hiện cúm AH5N6 và tại Nam Định ngày 20/2 phát hiện ổ dịch cúm AH5N1 trên đàn vịt. Do vậy không thể chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...