Thanh Tân phát triển mô hình trồng rau giống

Thứ 7, 15/10/2016 | 16:19:30
681 lượt xem

Trong thời gian gần đây, người nông dân xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đang từng bước nâng cao giá trị thu hoạch trên diện tích đất canh tác theo hướng ươm cây giống để xuất bán ra thị trường. Mô hình này đã mang lại thu nhập cao cho người nông dân

Mô hình trồng rau giống tại xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương.

Gia đình ông Vũ Đình Rịu (thôn Nam Lâu, xã Thanh Tân) có 5 sào ruộng chuyên trồng cây giống các loại xuất bán cho nông dân trong xã và các vùng lân cận. Vụ đông 2016, ông Rịu đã đưa vào một số loại cây giống cho năng suất cao có thời gian sinh trường ngắn như cà chua Mỹ, su hào Hàn Quốc, khoai lang Nhật  ...phù hợp theo từng thời vụ để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời, mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Ông Vũ Đình Rịu chia sẻ: “Cây màu chúng tôi gieo ra , yên trời lặng gió mà đẹp thì chừng 25 ngày mới đủ rễ xuất cho bà con. Lượng hạt giống chúng tôi gieo thì nhiều loại hạt giống khác nhau của nhà để có nhưng phải chất lượng mới làm giống được. Những hàng mua phải là thương hiệu đúng chủng loại, cũng là xu hào, cải bắp nhưng phải mua làm sao có chất lượng cao thì mới tiêu thụ được.

Ông Vũ Đình Rịu chăm sóc cây màu.

Mỗi lứa cây rau giống có thời gian sinh trưởng khoảng 25 ngày từ khi gieo hạt đến lúc nhổ cây bán, giá bán dao động từ 30.000- 60.000 đồng  tương ứng với 100 cây tùy loại.  Sau khi trừ chi phí, mỗi vụ sản xuất rau giống, gia đình ông Rịu thu lãi trên 100 triệu đồng trên 5 sào cây chuyên trồng màu. Ông Vũ Đình Rịu khẳng định: “Cái mức lợi nhuận, chúng tôi làm tính với lúa, chúng tôi làm 1 sào này bằng trên một mẫu lúa, những người cấy rau ăn thì phải gấp 4 lần so với cấy lúa . Thời gian nó ít.”

Rau giống của nhà ông Vũ Đình Rịu (thôn Nam Lâu, xã Thanh Tân).

Nhận thấy việc ươm giống cây vụ đông mang lại hiểu quả không kém sản xuất rau thương phẩm nên nhiều hộ dân xã Thanh Tân đã tận dụng tối đa quỹ đất nhàn rỗi để sản xuất cây giống, tuân thủ quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, lựa chọn các loại hạt giống chất lượng cao, thời gian sinh trưởng ngắn phù hợp với nhu cầu sản xuất cây vụ đông ngắn ngày của người dân trong và ngoài tỉnh.

Ông Ngô Văn Cúc - Trưởng thôn Nam Lâu, xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương cho biết: “Trong trồng cây vụ đông và các loại cây giống, bà con rất năng động và  tận dụng tất cả đất nhàn rỗi của những người dân đi làm công ty  trồng. Ngoài ra, bà con cũng tích cực chuyển đổi từ cây lúa sang cây giống lợi nhuân cao. Cùng với Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, thôn Nam Lâu cũng đã tuyên truyền tới bà con là cây rau giống và rau thương phẩm khi bán ra thị trường phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm."

Hiện nay, tại xã Thanh Tân có khoảng 70 - 80 hộ gia đình làm nghề trồng cây giống với tổng diện tích trên 4 ha. Cây giống vụ đông Thanh Tân đang từng bước khẳng định thương hiệu, góp phần tăng giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác, nâng cao đời sống cho nhân dân theo tiêu chí nông thôn mới.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...