Làm giàu từ việc tích tụ ruộng đất

Thứ 2, 30/05/2016 | 15:39:20
895 lượt xem

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, chàng trai trẻ Lê Tiến Mạnh (thôn Ô Mễ 2, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) đã mạnh dạn đấu đất của hơn 500 hộ dân trong thôn, quy vùng sản xuất với quy mô lớn. Chính vì vậy, từ một vùng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, giá trị kinh tế thấp đến nay đã trở thành một vùng sản xuất lớn rộng gần 9 ha, cho giá trị kinh tế cao.

Gần 9 ha đất trồng cây màu theo hướng hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chỉ 6 tháng trước, vùng đất bãi thôn Mễ Sơn, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư là một cánh đồng với nhiều diện tích đất bị bỏ hoang, một số ít được bà con trong thôn trồng cây màu thâm canh theo hình thức hộ gia đình, hiệu quả kinh tế thấp. Nhưng giờ đây, vùng đất ấy đã được anh Lê Tiến Mạnh – một chàng trai trẻ trong thôn mạnh dạn đấu thầu, quy vùng sản xuất với diện tích gần 9 ha để trồng cây màu theo quy mô hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Lê Tiến Mạnh tâm sự:  “Khi thấy vùng đất tại địa phương, bà con sản xuất không hiệu quả, tôi đã đi vận động từng hộ dân để đấu lại, quy vùng sản xuất lớn. Đến nay, diện tích tại vùng của tôi khoảng 9 ha, tôi trồng dưa lê và các loại dưa hàng hóa có giá trị kinh tế cao như dưa kim cô nương, kim hoàng hậu...”

 

Sau khi dồn đổi thành vùng sản xuất rộng gần 9 ha như hiện nay, anh Mạnh đầu tư gần 500 triệu đồng dọn cỏ, tổng vệ sinh, đánh bắt chuột, nạo vét mương máng, đào đắp giao thông… Sau khi chỉnh trang vùng sản xuất, anh Mạnh lựa chọn sản xuất dưa lê là chủ lực, ngoài ra, trồng thử nghiệm một số loại dưa đòi hỏi kỹ thuật cao như: Kim hoàng hậu, kim cô nương, kim hồng ngọc ở lứa đầu tiên trên toàn bộ diện tích.

Đến nay, dưa lê đã cho thu hoạch với năng suất bình quân đạt 4 - 5 tạ/sào, với giá bán bình quân 7.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư, anh thu lãi khoảng 1,5 triệu đồng/sào dưa lê. Với loại dưa cao cấp chuẩn bị cho thu hoạch, dự kiến hiệu quả sản xuất đạt từ 3 - 4 triệu đồng/sào.

 “Đồng chí Mạnh là đoàn viên của xã Tân Phong, dám nghĩ, dám làm. Với mô hình sản xuất theo hướng tích tụ ruộng đất như hiện nay, đã bước đầu mang lại hiệu quả cao, ngoài ra đồng chí còn tạo được công ăn việc làm cho một số lao động địa phương” - Anh Hà Văn Đức – Bí thư đoàn Thanh niên xã Tân Phong, huyện Vũ Thư nhận xét.

Với tinh thần của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, anh Lê Tiến Mạnh đã phủ một màu xanh mới cho mảnh đất bãi quê mình. Tình yêu, sự gắn bó với ruộng đồng của chàng trai chưa tròn 30 tuổi trong việc tích tụ ruộng đất đã mở ra lối tư duy mới cho thanh niên trẻ về sản xuất nông nghiệp hiện nay.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...