Thái Bình chủ động khống chế dịch bệnh trên tôm nuôi

Thứ 3, 24/05/2016 | 16:08:41
934 lượt xem

Những ngày qua, tại hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải (Thái Bình) xuất hiện tình trạng tôm chết do bệnh đốm trắng. Để hạn chế sự lây lan của bệnh, các địa phương đang thực hiện biện pháp khống chế dịch.

Đầm nuôi tôm xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải.

Theo đó, tỉnh đã xuất 13 tấn hóa chất Chlorine dự trữ hỗ trợ cho các địa phương, đồng thời huy động nguồn hóa chất của các huyện, xã và hộ nuôi trồng tập trung xử lý dịch bệnh. Đến ngày 22-5, Thái Bình đã có 412 ao với diện tích 58 ha được xử lý hóa chất, còn 39 ao với diện tích trên 7 ha chưa được xử lý, tập trung ở xã Thái Đô (huyện Thái Thụy) và 3 xã của huyện Tiền Hải là xã Đông Minh, Nam Cường và Nam Thịnh. 

Tôm bị bệnh đốm trắng.

Theo nhận định của ngành chuyên môn, dự báo những ngày tới nhiệt độ môi trường những ngày tới tăng cao, tiếp tục ảnh hưởng đến sức đề kháng của tôm trong khi tuổi của tôm đang trong giai đoạn mẫn cảm dễ phát sinh dịch bệnh. Do đó, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y xét nghiệm mẫu tôm.

* Vụ tôm mới năm 2016, xã Nam Thịnh huyện Tiền Hải thả giống được hơn 1 tháng, nhưng những ngày qua, do thời tiết diễn biến phức tạp, nắng mưa xen kẽ ảnh hưởng đến một số diện tích nuôi tôm gây bệnh đốm trắng làm tôm chết tại một số ao đầm.

Người dân tiến hành khử trùng ao nuôi thả tôm.

Bệnh đốm trắng trên tôm xuất hiện ở diện tích ao nuôi ở các hộ dân xã Nam Thịnh từ ngày 8/5, gây thiệt hại khoảng 75 vạn con tôm giống P15. Hầu như năm nào bệnh đốm trắng cũng xảy ra trên diện tích tôm mới thả. Thông thường, những vụ trước thời gian gây bệnh đốm trắng trên tôm thường từ tháng nuôi thứ hai trở đi, tuy nhiên, vụ năm nay, tình trạng bệnh đốm trắng xuất hiện sớm và diện tích lớn hơn mọi năm. Nam Thịnh đã chỉ đạo các hộ có diện tích bị nhiễm bệnh có giải pháp xử lý môi trường ao nuôi, không được xả nước bừa bãi  gây bùng phát thành dịch trên diện tích nuôi tôm ở toàn xã, khuyến cáo nông dân giữ nước trong ao để xử lý từ 7-10 ngày bằng hóa chất Clorine rồi mới thả tôm giống tiếp hoặc chuyển sang đối tượng nuôi khác như cá, cua... bảo đảm không để ao trống.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...