Nông dân huyện Quỳnh Phụ vào mùa trồng cây vụ đông

Thứ 6, 09/10/2015 | 14:51:00
926 lượt xem

Tính đến thời điểm này, các địa phương trong huyện Quỳnh phụ -Thái bình đã thu hoạch được khoảng trên 5.000 ha lúa mùa ( trong tổng số 11.690 ha), năng suất ước đạt trên 60 tạ/ha. Song song với việc thu hoạch lúa, nông dân trong huyện đang khẩn trương trồng cây vụ đông.

Nông dân huyện Quỳnh Phụ trồng cây vụ đông

Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa xong, nông dân các xã: Quỳnh Mỹ, Quỳnh Sơn, Quỳnh Hoàng, An Mỹ, An Ninh đã tiến hành làm đất, xuống giống trồng các các loại cây vụ đông như: Khoai tây, khoai lang, bí đỏ, dưa chuột, rau các loại…Đặc biệt, là những cây cho giá trị kinh tế cao như: Ngô lai, ớt.

Trong không khí sôi động của sản xuất vụ đông, ông Nguyễn Quý Dương, thôn An Khoái, xã Quỳnh Sơn cho biết: “ Bà con gặt hái xong là trồng cây vụ đông. Tôi trồng cây ớt đông 6 năm nay rồi. So với cấy lúa, cây ớt cho giá trị gấp 5-6 lần.”

 

Ông Phạm Khắc Du - Trưởng thôn An Khoái, xã Quỳnh Sơn cho biết thêm: “ Quỳnh Sơn là địa phương có thế mạnh về phát triển cây vụ đông. Do vậy, hàng năm, thôn An Khoái có tới 54 ha cây vụ đông, trong đó, cây ngô nếp chiếm đa số, ngoài ra còn có cây ớt, bí đao, cà chua... Cấp ủy chính quyền, ban, ngành đoàn thể mặt trận họp thống nhất triển khai và quan tâm đến đội ngũ thủy nông. Đội ngũ này phải đảm bảo bơm, dẫn nước kịp thời để bà con có đủ nước làm vụ đông. Xã cũng khuyến cáo nông dân trồng cây vụ đông ưa ấm ngắn ngày, đảm bảo tăng hệ số sử dụng đất”.

Hiện giá ớt tươi đang được các thương lái thu mua với giá trên dưới 40.000 đồng/1 kg ( so với cấy lúa giá trị gấp khoảng 2,5 - 3 lần). Do vậy, trên những ruộng ớt sắp cho thu hoạch tại xã Quỳnh Sơn, bà con nông dân đang chăm sóc rất tích cực.

Theo kế hoạch, tổng diện tích cây vụ đông của huyện Quỳnh Phụ năm nay khoảng 6.500 ha, hiện nông dân đã trồng được trên 4.000 ha tập trung ở một số xã như: An Ấp, An Quý, An Đồng, An Khê và các xã vùng Quỳnh. Trong đó, xã Quỳnh Sơn hơn 10 năm nay đã phối hợp cùng với Viện Nghiên cứu Ngô Quốc gia đưa vào sản xuất giống ngô lai, cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Bùi Văn Tuyên, thôn La Triều, xã Quỳnh Sơn chia sẻ: “ Cây vụ đông ở đây phát triển mạnh. Thứ nhất là cây ớt, rồi đến cây ngô giống. Trồng cây ngô đồng bãi chắc hơn so với cấy lúa. Ngô giống ưa đất cát sa và bắp chắc, đồng đều. Nông dân chúng tôi rất phấn khởi.”

Tại huyện Quỳnh Phụ, vụ đông được coi là vụ sản xuất hàng hóa chính, có thị trường tiêu thụ rộng, đem lại giá trị kinh tế cao. Vì lẽ đó, nông dân huyện Quỳnh Phụ đã chủ động các biện pháp chăm sóc, bảo vệ, cây màu ngay từ đầu vụ, để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, tiếp tục mang lại thu nhập cao.


Thanh Phú

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...