Thuê lao động khi vào thời vụ ở nông thôn không dễ

Thứ 2, 07/09/2015 | 08:56:54
591 lượt xem

Trong chiến dịch phòng trừ sâu bệnh, đối với nông dân, một trong những khó khăn hiện nay chính là thiếu lao động. Việc thuê phun thuốc với giá thành cao cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ phòng trừ theo lịch đề ra.

Lãnh đạo huyện Đông Hưng kiểm tra công tác phòng trừ sâu bệnh

Dễ dàng nhận thấy, lao động ở vực nông thôn hiện nay chủ yếu là người trung tuổi và người già. Điều này thực chất rất khó đáp ứng yêu cầu gấp gáp của thời vụ. Nhiều gia đình phải tính tới thuê mướn lao động. Ví như chiến dịch phòng trừ sâu đục thân, yêu cầu chỉ tập trung từ ngày 3- 7/9, nhiều nông dân phải thuê mướn để phun thuốc.“ Bây giờ lao động trẻ, khỏe đi làm công ty, xí nghiệp, ở nhà chỉ còn những người trung tuổi như tôi. Nhiều gia đình, người già cả, neo đơn không làm được phải thuê người phun thuốc sâu. Nhưng công thuê cũng tốn kém.”Ông Trần Quang Huy, xã Đông Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình chia sẻ.

Việc thuê người phun thuốc phòng trừ sâu bệnh ở nhiều địa phương không dễ

Tìm người đi phun thuốc thuê đã khó, mà giá thành cũng không mấy dễ chịu khi trung bình cứ 20.000 đồng cho một bình phun. Nếu làm phép tính đơn giản thì mỗi sào ngoài 15 – 20.000 đồng tiền thuốc, cộng với 20.000 đồng công phun một bình thì cũng mất tới gần 50.000 đồng. Nhà nào cấy nhiều khoảng mẫu ruộng, phun kép 2 lần thì riêng chiến dịch phòng trừ sâu bệnh lần này cũng tốn tới tiền triệu. Bà Nguyễn Thị Thắm, xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình cho biết: “ Bây giờ lao động đi làm ăn xa cũng đông, còn lại chỉ người già, người trung tuổi. Đến chiến dịch phun thuốc trừ sâu thì thuê người cũng không có.”

Để đáp ứng yêu cầu gấp gáp thời vụ, giải quyết khó khăn thiếu lao động ở nông thôn hiện nay, nên chăng cũng cần định hướng tới việc phát triển dịch vụ tổ chức phun thuốc của các HTXDVNN. Có như vậy, mới đáp ứng được sự phát triển của nền nông nghiệp hiện đại, tiên tiến.

Mai Liên

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...