Tăng cường quản lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

Thứ 4, 02/09/2015 | 15:55:15
766 lượt xem

Ngày 3 -9, nông dân tỉnh Thái Bình đồng loạt bước vào chiến dịch phun thuốc trừ sâu đục thân hai chấm bảo vệ lúa mùa. Thời điểm này, thị trường thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã sôi động. Vấn đề quản lý kinh doanh thuốc BVTV luôn cần được chú trọng, góp phần vào hiệu quả của chiến dịch phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa.

Một ngày trước khi nông dân đồng loạt triển khai chiến dịch phòng trừ sâu đục thân hai chấm, đại lý kinh doanh thuốc BVTV tấp nập người mua, người bán. Điều này cho thấy, phần lớn nông dân đã nắm bắt được thời điểm phun trừ và sốt sắng vào cuộc.

Tuy nhiên, dù nông dân đã biết nắm bắt lịch phun phòng nhưng vấn đề khó khăn nhất hiện nay chính là nhận thức của họ khi lựa chọn các sản phẩm thuốc theo danh mục khuyến cáo của ngành chuyên môn. Và qua tìm hiểu, người dân vẫn có thói quen tìm đến các địa chỉ cung ứng thuốc. Do không nhớ tên các loại thuốc mà ngành chuyên môn khuyến cáo nên khi chủ đại lý, cửa hàng giới thiệu bán thuốc nào thì mua thuốc đó.

Tăng cường kiểm tra việc kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh

Xuất phát từ thực tế đó, công tác tăng cường kiểm tra việc kinh doanh thuốc BVTV, nhất là trong những ngày cao điểm của chiến dịch luôn được ngành chuyên môn, ngành chức năng chú trọng, đặcbiệt về vấn đề; Giá thuốc, các chủng loại thuốc, tình trạng bán kèm, phun kết hợp.  

Để nông dân mua đúng thuốc rất cần sự vươn xa, mở rộng thị trường của các HTX DVNN. Có như vậy thì mỗi chiến dịch phòng trừ sâu bệnh mới đem lại hiệu quả tốt hơn cũng như nông dân đỡ tốn công, tốn của.

Hiện nay, trên đồng ruộng của huyện Quỳnh Phụ đã xuất hiện rải rác sâu đục thân hai chấm gây hại trên lúa với mật độ trung bình từ 0,05-0,1 ổ/m2. Nông dân đang tập trung phòng trừ theo đúng hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Theo chỉ đạo chung của huyện Quỳnh Phụ, chiến dịch phun trừ sâu đục thân hai chấm diễn ra từ ngày 1-5/9/2015 trên toàn bộ diện tích lúa mùa trỗ bông sau ngày 1/9/2015 với tổng diện tích khoảng 10.000ha.

Để chiến dịch phòng trừ diễn ra hiệu quả, các HTXDVNN cung ứng và hướng dẫn bà con phòng trừ theo đúng kỹ thuật. Cán bộ Trạm bảo vệ thực vật huyện cũng đã tích cực kiểm tra và lấy mẫu để có những chỉ đạo kịp thời, bảo vệ diện tích lúa đang trỗ bông.

Xác định đây là đợt phòng, trừ sâu bệnh quan trọng, quyết định đến năng suất lúa vụ mùa, các cấp chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ đã chủ động, tích cực và quyết liệt triển khai chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh. 

    Mai Liên - Khánh Giang

 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...