Khắc phục mưa lớn trong 5 ngày qua tại Thái Bình

Thứ 4, 05/08/2015 | 09:58:00
725 lượt xem

Do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc Bộ nối với vùng xoáy thấp trên khu vực ven bờ biển liên tiếp trong 5 ngày qua, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có mưa lớn, bình quân xấp xỉ 250 mm.

 Huyện Thái Thụy tập trung nhân lực vớt bèo bồng tại các sông trục nội đồng để tiêu thoát nước

Lượng mưa lớn nhất là khu vực tại các xã Thụy Anh và Thái Ninh (huyện Thái Thụy) 520  mm; Phụ Dực (huyện Quỳnh Phụ) 510 mm;  khu vực thuộc địa phận các huyện Tiền Hải, Kiến Xương, Đông Hưng và Thành phố Thái Bình lượng mưa đo được 290 - 320 mm.

Chủ động phòng chống mưa úng, trong những ngày qua và các ngày tiếp theo, Sở NN&PTNT tỉnh chỉ đạo 2 hệ thống thủy lợi  Bắc và Nam Thái Bình chủ động triển khai tiêu thoát nước toàn hệ thống bằng biện pháp tiêu tự chảy qua hệ thống cống Trà Linh, Diêm Điền, Cống Lân và cống Cự Lâm và tiêu ngang qua hệ thống sông Hồng, sông Trà Lý, sông Luộc, sông Hóa. Hiện nay đang vào kỳ triều lửng việc tiêu tự chảy gặp khó khăn, Ngành Nông nghiệp tiếp tục chỉ đạo vận hành các trạm bơm lớn tiêu bằng động lực, hạ thấp mực nước trong đồng, bảo vệ diện tích lúa mùa.

* Trước tình hình mưa lớn kéo dài, huyện Thái Thụy chủ động tiêu thoát nước bảo vệ lúa mùa.

Lúa mùa của huyện Thái Thụy bị ngập úng do mưa liên tiếp trong 5 ngày qua

Để chủ động phòng úng cho một số vùng trũng của huyện Thái Thụy như: xã Thái Hồng, Thái Thủy, Thụy Dân, Thái Ninh,... huyện Thái Thụy phối hợp với Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc đã vận hành 4 máy với công suất 1.800m3/giờ/máy của trạm bơm Thủy Nguyên - Thái Thủy; vận hành 20 máy với công suất 4.000m3/giờ/máy của trạm bơm hệ. Đồng thời, triển khai tiêu thoát nước của hệ thống cống dưới đê, đảm bảo không để diện tích lúa mùa bị ngập.   

Huyện Thái Thụy chỉ đạo các xã, thị trấn và Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện mở toàn bộ các cống tiêu nhằm hạ thấp mực nước trên sông trục, triệt để tiêu thoát nước mặt ruộng, tổ chức kiểm tra, giải phóng, khơi thông dòng chảy.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn hơn 1.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính và gần 2.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản trong đê chính cũng được tiêu thoát nước tốt, không có thiệt hại xảy ra.                 

* Những ngày qua mưa liên tiếp, song do chủ động khơi thông dòng chảy tiêu úng kịp thời nên 8.100 ha lúa và gần 1.800 ha cây màu hè của huyện Vũ Thư phát triển an toàn.

Huyện Vũ Thư vận hành các trạm bơm để tiêu úng

Huyện Vũ Thư cho các trạm bơm vận hành để tiêu úng cho lúa và hoa màu, trong đó, trạm bơm Nguyên Tiến Đoài phục vụ tiêu úng cho 10.000 ha canh tác vùng nuôi trồng thủy sản của huyện Vũ Thư đã duy trì công tác thường trực sẵn sàng vận hành khi có lệnh.

Do chủ động khơi thông dòng chảy, tu bổ bảo dưỡng thay các cánh van cống tiêu nước nên hệ thống kênh mương sông trục của Vũ Thư tiêu thoát nước ngay sau khi mưa lớn, không có tình trạng ngập úng lúa và cây màu hè.

Hiện nay, huyện Vũ Thư chủ động mọi biện pháp chống úng, hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho  lúa và  cây màu hè, hạn chế thiệt hại do mưa lớn gây ra .

Văn Cử- Phạm Ngọc - Linh Hạnh

 

 

 


 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...