Các địa phương phòng chống úng

Chủ nhật, 02/08/2015 | 15:08:09
779 lượt xem

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Thái bình từ ngày 29/7 -2/8 ở các tỉnh Bắc bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Khu vực tỉnh Thái Bình lượng mưa bình quân trên 100 mm.

 Lượng mưa lớn nhất là khu vực Thái Ninh và Phụ Dực xấp xỉ  200 mm, các huyện Kiến xương, Tiền Hải, Thành phố lượng mưa giao động từ 170 đến 190 mm. Mặc dù mưa trên diện rộng nhưng cường độ và lượng mưa trong ngày không quá lớn.

Các trạm bơm chủ động tiêu thoát nước phòng chống úng cho lúa và hoa màu

Chủ động phòng chống mưa úng, ngay từ ngày 27/7 Ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo 2 hệ thống thủy nông Bắc và Nam Thái Bình chủ động triển khai tiêu thoát nước toàn hệ thống bằng biện pháp tiêu tự chảy qua hệ thống cống Trà Linh, Diêm điền, Cống Lân và Cự Lâm. Từ ngày 2/8, việc tiêu úng tự chảy gặp khó khăn. Công ty TNHH Thủy lợi Bắc và Nam Thái Bình chủ động phương án tiêu bằng động lực, kẻ cả trong trường hợp mất điện lưới.  Cùng với đó, Ngành Nông nghiệp chỉ đạo các HTX dịch vụ nông nghiệp trong tỉnh chủ động phương án phòng chống mưa úng  theo phương châm “4 tại chỗ”,  đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lúa, hoa màu, đặc biệt vùng lúa gieo sạ, lúa mới cấy.

Công tác phòng chống mưa úng của huyện Hưng Hà cũng đã được triển khai có hiệu quả, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

 Vụ mùa năm nay, huyện Hưng Hà gieo cấy 11.000ha  lúa mùa và gần 1.000ha cây màu hè. Huyện đã chỉ đạo Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện, các xã, thị trấn tiến hành tháo cạn dòng sông, tiêu nông mặt ruộng, khơi thông dòng chảy trên các sông trục, mương máng nội đồng, phòng chống ngập úng, bảo vệ an toàn cho diện tích lúa mùa và hoa màu của nhân dân. Hiện nay, tất cả các trạm bơm đã được vận hành tiêu thoát nước đệm kịp thời, hiệu quả. Chủ động  vận hành hệ thống máy bơm tiêu khi có mưa lớn xẩy ra.

Đối phó với mưa lớn, huyện Tiền Hải đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ sản xuất, nhất là diện tích lúa mùa mới cấy.

Đến ngày 25/7, huyện Tiền Hải đã cơ bản gieo cấy xong gần 10.400ha lúa mùa. Nhiều diện tích lúa đang trong quá trình đẻ nhánh. Chủ động nắm bắt thời tiết, đề phòng ngập úng trong mùa mưa bão, Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương, ngành chuyên môn thực hiện tháo cạn lòng sông tưới nông mặt ruộng, có lịch rút nước cụ thể cho từng vùng trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, mưa lớn trong những ngày qua đã gây ngập nước cho nhiều diện tích lúa cấy muộn, lúa gieo thẳng. Địa phương đã khẩn trương chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành chuyên môn bám sát đồng ruộng, thực hiện rút nước bằng nhiều phương pháp, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lúa mùa.

Dự báo trong những ngày tới, mưa lớn vẫn có khả năng tiếp diễn, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo mở tất cả các cống dưới đê, tranh thủ con nước tiêu triệt để. Đồng thời tính đến phương án tiêu bằng động lực cho các vùng trũng, vùng khó thoát nước, quyết tâm bảo vệ an toàn lúa và hoa màu trên địa bàn.

Đến 6 giờ sáng ngày 2-8, lượng mưa trung bình đo được tại huyện Thái Thụy là 135mm, cao điểm tại xã Thái Phúc 151mm.

 Chủ động công tác tiêu úng bảo vệ lúa và hoa màu, Xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi huyện huy động 100% quân số tại các cụm thuỷ nông, lợi dụng lúc thuỷ triều xuống thấp, vận hành tối đa các cống tiêu triệt để nước trong hệ thống. Đồng thời phối hợp với các địa phương tập trung giải toả vật cản, bèo bồng trên các sông trục, kênh mương nội đồng, thuận lợi cho việc tiêu úng. Hiện nay, Xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi huyện Thái Thụy đã vận hành trạm bơm Thủy Nguyên tiêu úng cục bộ cho các xã vùng thấp trũng như: Thái Hồng, Thái Thuỷ…Dự báo mưa lớn tiếp tục kéo dài, địa phương chuẩn bị sẵn sàng phương án vận hành trạm bơm hệ tiêu úng cho các xã khu Bắc huyện. Huyện Thái Thụy cũng chỉ đạo nông dân ngay sau mưa tập trung ra đồng khơi nước mặt ruộng, tránh để lúa và hoa màu ngập sâu trong nước, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

PV - CTV

 

 

 

 

 

 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...