Sản xuất, kinh doanh giống cây trồng kém chất lượng bị phạt nặng

Thứ 6, 15/05/2015 | 08:54:27
817 lượt xem

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Trong đó, Bộ đề xuất mức vi phạm về sản xuất, kinh doanh giống cây trồng đến 50 triệu đồng đối với cá nhân, 100 triệu đồng đối với tổ chức.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất giống cây trồng không theo đúng quy trình sản xuất đã quy định đối với từng loài cây trồng với khối lượng giống được sản xuất dưới 5000 kg; đối với giống rau, hoa dưới 50 kg hoặc dưới 10.000 cây giống.

Hình minh họa

Hành vi vi phạm sản xuất giống cây trồng không theo đúng quy trình sản xuất đã quy định đối với từng loài cây trồng với khối lượng giống được sản xuất từ 5000 kg trở lên; đối với giống rau, hoa từ 50 kg trở lên hoặc từ 10.000 cây giống trở lên bị đề xuất phạt tiền từ 10 – 15 triệu đồng.Bên cạnh đó, mức phạt từ 10 – 15 triệu đồng cũng được đề xuất đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: 1- Sản xuất  giống cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm bằng phương pháp vô tính không từ cây đầu dòng hoặc từ vườn cây đầu dòng đã được công nhận với quy mô dưới 5000 cây giống; 2- Sản xuất giống cây lâm nghiệp chính không sử dụng vật liệu nhân giống từ cây mẹ, vườn cây đầu dòng, vườn giống hoặc rừng giống đã được công nhận với quy mô dưới 10.000 cây giống.

Các hành vi sản xuất giống cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm bằng phương pháp vô tính không từ cây đầu dòng hoặc từ vườn cây đầu dòng đã được công nhận với quy mô từ 5000 cây giống trở lên; sản xuất giống cây lâm nghiệp chính không sử dụng vật liệu nhân giống từ cây mẹ, vườn cây đầu dòng, vườn giống hoặc rừng giống đã được công nhận với quy mô từ 10.000 cây giống trở lên sẽ bị phạt 15 – 25 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề xuất phạt tiền đối với hành vi vi phạm sản xuất giống cây trồng với mục đích thương mại: Phạt tiền từ 20 - 30.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất nhằm mục đích thương mại giống cây trồng không có tên trong Danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam hoặc chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống cây trồng mới hoặc không có văn bản chấp thuận cho phép sản xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với khối lượng giống được sản xuất dưới 5000 kg; đối với giống rau, hoa dưới 50 kg hoặc dưới 10.000 cây giống, đối với giống cây công nghiệp, cây ăn quả dưới 5000 cây giống; đối với giống cây lâm nghiệp dưới 10.000 cây giống.

Hành vi vi phạm như trên với khối lượng giống được sản xuất từ 5000 kg trở lên; đối với giống rau, hoa từ 50 kg hoặc từ 10.000 cây giống trở lên; đối với giống cây công nghiệp, cây ăn quả từ 5000 cây giống trở lên; đối với giống cây lâm nghiệp từ 10.000 cây giống trở lên bị đề xuất mức phạt tiền cao nhất từ 30 - 50 triệu đồng.

Nâng mức phạt vi phạm về kinh doanh giống cây trồngTại dự thảo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất mức phạt từ 3 triệu đồng đến mức tối đa 50 triệu đồng khi kinh doanh giống cây trồng hết hạn sử dụng, kinh doanh giống cây trồng không có tên trong Danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam hoặc giống chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống cây trồng nông, lâm nghiệp mới, tùy giá trị giống cây trồng. Được biết, mức phạt tối đa đối với vi phạm về kinh doanh giống cây trồng hiện là 25 triệu đồng.Các mức phạt trên được đề xuất áp dụng đối với cá nhân vi phạm.

Tổ chức vi phạm phạt gấp đôi cá nhân.Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

 Theo báo Điện tử Chính phủ

 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...