Các công trình thủy lợi lấy nước trong ngày đầu

Thứ 2, 19/01/2015 | 14:59:15
2,851 lượt xem

*Ngày 19-1- 2015, ngày đầu tiên của đợt xả nước lần 1 hồ thủy điện. Tranh thủ kỳ triều cường, các công trình thủy lợi tại Thái Bình đã đồng loạt lấy nước vào hệ thống, đảm bảo nguồn nước phục vụ thau chua rửa mặn, đổ ải sản xuất vụ xuân.

Các trạm bơm tại  huyện Tiền Hải lấy nước vào đồng

Mặc dù ngày 19-1 mới là ngày đầu tiên hồ thủy điện xả nước lần 1, nhưng hai trạm bơm lớn của huyện Tiền Hải là Thống Nhất và trạm bơm Nam Tiền Hải đã tiến hành bơm nước liên tục từ ngày 14-1 đến nay. Với đặc thù là huyện ven biển, Tiền Hải luôn phải tiến hành lấy nước sớm vào hệ thống để thau chua, rửa mặn. Đến nay, huyện Tiền Hải đã đổ ải cho trên 7.000 ha. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác đổ ải cho toàn bộ trên 10.500 ha kế hoạch gieo cấy lúa xuân vào ngày 23-1.

So với mọi năm, thì ngay trong ngày đầu đợt xả nước lần 1 này, mực nước trong hệ thống các sông trục khá cao, thuận lợi để các công trình thủy lợi vận hành lấy nước vào hệ thống. Với chủ trương trong đợt xả nước lần 1 của hồ thủy điện, tỉnh Thái Bình sẽ lấy nước cho hai huyện ven biển thau chua, rửa mặn và ưu tiên cho những vùng cao, khó khăn về nguồn nước bơm trữ, ước tính diện tích đổ ải đợt 1 khoảng trên 17.000 ha.

Có nước vào đồng, nông dân tiến hành làm đất chuẩn bị cho vụ xuân

Trong đợt này, ngành Nông nghiệp chỉ đạo hệ thống công trình thủy lợi luôn giữ mực nước cao trong hệ thống, tranh thủ triều cường để lấy nước tự chảy, tiết kiệm chi phí về bơm điện, giảm áp lực cho đợt 2,  vừa lấy nước, vừa tiến hành làm đất.

Sau đợt 1 này, hồ thủy điện sẽ tiếp tục xả nước lần 2 từ ngày 30/1 - 7/2, tỉnh Thái Bình chuẩn bị lấy nước tối đa, tiến hành đổ ải gieo cấy cho toàn bộ diện tích lúa xuân theo kế hoạch đề ra.

* Ngày 19-1, nước tại các hồ: Hoà Bình, Thác Bà và Tuyên Quang tập trung  xả nước đợt 1, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Kiến Xương cũng tập trung cao cho việc lấy nước đổ ải đợt này.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Thái Bình, vụ xuân năm nay sẽ là vụ xuân ấm,lượng mưa trung bình thấp hơn nhiều so với những vụ trước. Việc lấy nước đổ ải từ các đợt xả nước các hồ trên thượng nguồn rất quan trọng, bên cạnh đó lại trùng với triều cường ảnh hưởng đến độ mặn từ việc lấy nước. Chính vì vậy, Xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi huyện Kiến Xương đã bố trí người trực vào những ngày cao điểm, lên kế hoạch 11/13 cống trong hệ thống sẽ lấy nước.

Từ nguồn vốn thuỷ lợi phí, Xí nghiệp đã tu bổ sửa chữa cống đập, trạm bơm, kiên cố hoá kênh mương với số kinh phí gần 3 tỷ đồng; tổ chức nạo vét các sông trục, sông dẫn tổng chiều dài trên 5km với khối lượng 13.000 m3 đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lấy nước tự chảy đợt này. Đến nay, toàn hệ thống lượng nước tự chảy được 500 ha ( tương đương 5% diện tích cấy lúa xuân) của huyện Kiến Xương .

  Mai Liên - Thanh Giang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...